Công cụ

5 thuật ngữ newbie cần biết để làm chủ Mailchimp tốt hơn

Mailchimp là một nền tảng tiếp thị qua email phổ biến và nó có một số thuật ngữ riêng biệt để mô tả các tính năng của mình. Bài viết dưới đây là giải thích cho bạn một số thuật ngữ cơ bản cần biết để làm chủ nền tảng này tốt hơn.

1. Audience

Trước đây, “audience” được gọi là "list" nên nghe dễ hiểu hơn. Giờ thì Mailchimp đổi nó sang một cái tên nghe “kêu” hơn nhưng bản chất thì không thay đổi.

Audience (khán giả) là tập hợp danh sách tất cả những người đã đăng ký nhận bản tin hoặc được bạn nhập vào cơ sở dữ liệu của Mailchimp.

Một tài khoản Mailchimp có thể chứa nhiều “audiences”, mỗi “audience” dành cho một mục đích hoặc chiến dịch cụ thể. Ví dụ: khách hàng mới, khách hàng cũ, hoặc người tham dự một sự kiện. Một "audience" cũng có thể chứa các nhóm người khác nhau do bạn quy định, chẳng hạn như người đăng ký, người hủy đăng ký, người được thêm thủ công…

Bạn chú ý là bản miễn phí của Mailchimp giới hạn 1 audience duy nhất để cho bạn trải nghiệm các tính năng cơ bản mà thôi.

Audience La Gi2. Contact

Contact trong Mailchimp thì cũng không “khác bọt” quá nhiều với các nền tảng khác, vẫn là cụm từ dùng để chỉ liên hệ đến 1 cá nhân cụ thể. Cá nhân này sẽ nằm trong "audience" của bạn.

Ví dụ: Trong "audience" của bạn có 1.000 người, trong đó 800 người là "người đã đăng ký” (subscribers) và 200 người đã hủy đăng ký. Tất cả đều được gọi là "contacts". 

Mailchimp tạo ra “Audience” và "Contact" tách biệt để bạn có thể dễ dàng phân chia, quản lý người dùng tốt hơn, đồng thời đảm bảo các chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn. 

Bản miễn phí của Mailchimp giới hạn 1 audience duy nhất để cho bạn trải nghiệm các tính năng cơ bản mà thôi. 

Contact Trong Mailchimp

3. Campaign

Campaign trong Mailchimp là một chiến dịch tiếp thị được tạo và gửi các Audience của bạn. Đây chính là lý do chủ yếu mà chúng ta trả tiền để sử dụng dịch vụ của Mailchimp.

Bạn cần chú ý campaign trong Mailchimp có nhiều loại gồm:

  • Email Campaign: Đây là loại phổ biến nhất, mà bạn thiết kế và gửi email đến các đối tượng được chọn. Ví dụ: Email chào mừng, thông báo giảm giá, hoặc bản tin hàng tuần.
  • Ad Campaign: Đăng bài quảng cáo trên các nền tảng như Google, Facebook, Instagram.
  • Postcard Campaign: Gửi bưu thiếp vật lý đến địa chỉ của khách hàng, ví dụ nhân dịp sinh nhật, ngày lễ, Tết hoặc  cảm ơn sau khi mua hàng...
  • Social Media Campaign: Chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram hoặc Twitter…
  • Landing Page Campaign: Tạo trang landing page cơ bản để quảng bá một sản phẩm, sự kiện hoặc khuyến mãi cụ thể.

Về cơ bản, campaign trong Mailchimp là công cụ mạnh mẽ giúp bạn kết nối và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng. Việc kết hợp các loại Campaign khác nhau trong Mailchimp sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho chiến lược tiếp thị của bạn.

Campaign Trong Mailchimp

4. Seats

Bạn cần nắm được seat là gì vì tài khoản Mailchimp miễn phí chỉ cho dùng 1 seat. Số lượng seat sẽ tăng lên theo từng phiên bản trả phí và cao cấp nhất là gói Premium thì không giới hạn luôn (nhưng giá hơi cắt cổ, lên đến 350 USD/tháng).

Có thể hiểu "seat" là thuật ngữ dùng để chỉ một user (người dùng) được cấp quyền truy cập vào tài khoản Ma cạnh tài khoản chính thilchimp của bạn. Bênì bạn có thể tạo thêm nhiều tài khoản phụ và chúng đều được gọi là seat.

Bạn có thể phân quyền quyền truy cập khác nhau cho mỗi "seat" dựa trên nhu cầu ví dụ:

  • Owner (Chủ sở hữu): Quyền cao nhất, có thể quản lý tất cả.
  • Admin (Quản trị viên): Có quyền chỉnh sửa và quản lý hầu hết các tính năng.
  • Manager (Quản lý): Quản lý các chiến dịch nhưng không thay đổi cài đặt tài khoản.
  • Author (Người tạo nội dung): Chỉ có thể tạo nội dung nhưng không gửi chiến dịch.
  • Viewer (Người xem): Chỉ được xem dữ liệu, không chỉnh sửa hay gửi chiến dịch.

Đối với người dùng cá nhân thì 1 seat là đủ với nhu cầu. Doanh nghiệp nhỏ có thể cần đến 2 seat: 1 tài khoản admin và 1 tài khoản dành cho Manager để họ tạo và gửi chiến dịch email. Công ty lớn thì khác, thường có nhiều phòng ban nên nhu cầu cần "seat" cũng sẽ nhiều hơn.

Seat Trong Mailchimp

5. Automation

Trong Mailchimp, Automation là 1 email (hoặc 1 chuỗi email) được tự động gửi khi có sự kiện nào đó xảy ra, do bạn thiết lập.

Ví dụ, khi một khách hàng mới đăng ký hoặc mua hàng thì bạn có thể cài đặt "automation" để gửi email cảm ơn, đồng thời tặng kèm mã giảm giá khi khách hàng mới đăng ký nhận bản tin.

Bạn nào từng dùng các công cụ tự động hóa như Make.com, n8n, Zapier… thì chắc chắn không xa lạ với mô hình “automation” này rồi. Có điều, Mailchimp sử dụng cơ chế tính khá “dị” gọi là “journey points” (điểm hành trình). Ở đó, mỗi bước trong quy trình tự động hóa sẽ được tính là 1 journey points. Và mỗi gói trả phí sẽ giới hạn số journey points nhất định, riêng gói miễn phí thì không có point nào luôn.

Ví dụ, với "automation" gửi email cảm ơn thì bạn có thể mất ít nhất 2 point cho 2 bước: 1 là kiểm tra người dùng mới, 2 là gửi email cho họ.

Automation Trong Mailchimp

6. Tạm kết

Tất nhiên, Mailchimp còn có hàng loạt những thuật ngữ rối rắm khác mà bạn có thể tham khảo trong phần hướng dẫn sử dụng. Nhưng 5 thuật ngữ trên thuộc hàng “phải biết”, bạn cần nắm được để có thể hiểu rõ cách thức Mailchimp hoạt động cũng như tính phí hàng tháng.

Dung Thu Ngay

0/5 - (0 bình chọn)
son phuoc
Tác Giả
Bình luận (0)
Hơn 500K+ người dùng đã đăng ký nhận thông báo cập nhật bài viết mỗi ngày.
Để lại email để nhận thông báo về công cụ tiếp thị, xu hướng công nghệ mới nhất!
Khám phá
Bài viết cùng danh mục
so sanh asana va slack cong cu nao vuot troi hon trong nam 2025So sánh Asana và Slack: Công cụ nào vượt trội hơn trong năm 2025

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, nơi mọi người làm việc từ xa, họp trực tuyến và quản lý dự án qua các nền tảng số, việc chọn đúng công cụ làm việc nhóm là yếu tố tiên quyết để đảm bảo hiệu suất. Với hàng loạt phần mềm hỗ trợ công việc trên thị trường, Asana và Slack luôn là hai cái tên “cộm cán” trong lĩnh vực quản lý công việc và giao tiếp nhóm. Câu hỏi đặt ra là: Asana hay Slack, nền tảng nào thực sự vượt trội hơn ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng BENOCODE tìm hiểu đâu là lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu của bạn trong bài viết này nhé!

trello hay asana se giup day nhanh tien do du anTrello hay Asana sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án?

Kể từ khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, các tập đoàn công nghệ đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và cho ra đời những sản phẩm thông minh như phần mềm quản lý công việc. Những công cụ này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc. Việc điều hành và quản lý cũng trở nên linh hoạt hơn khi bạn có thể giám sát mọi thứ từ xa, mọi lúc, mọi nơi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai phần mềm quản lý công việc phổ biến hiện nay là Trello và Asana.