Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, nơi mọi người làm việc từ xa, họp trực tuyến và quản lý dự án qua các nền tảng số, việc chọn đúng công cụ làm việc nhóm là yếu tố tiên quyết để đảm bảo hiệu suất. Với hàng loạt phần mềm hỗ trợ công việc trên thị trường, Asana và Slack luôn là hai cái tên “cộm cán” trong lĩnh vực quản lý công việc và giao tiếp nhóm. Câu hỏi đặt ra là: Asana hay Slack, nền tảng nào thực sự vượt trội hơn ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng BENOCODE tìm hiểu đâu là lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu của bạn trong bài viết này nhé!
Hướng dẫn triển khai automation workflow với Latenode đơn giản dành cho người mới
1. Lên ý tưởng cho workflow
Latenode cho phép bạn tạo các workflow một cách trực quan và dễ dàng mà không cần phải viết mã, giúp tích hợp các công cụ phổ biến như Google Drive và Gmail với nhau một cách hiệu quả. Tuy nhiên, không nên bỏ qua bước lên ý tưởng trước khi thực hiện workflow.
Đây là bước đầu tiên và rất cần thiết để tối ưu hóa quy trình công việc trong tương lai. Nếu không lên ý tưởng, bạn có thể sẽ mất nhiều thời gian và công sức trong quá trình xây dựng workflow, cũng như gặp nhiều lỗi hơn và khó xử lý hơn.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thử một ý tưởng cơ bản về workflow kết nối Google Drive với Gmail trong Latenode như sau:
Mục đích: Tự động gửi email thông báo cho người dùng biết khi có một tệp mới được tải lên Google Drive.
Để triển khai workflow này bạn cần tạo ra 2 node:
- Node 1: Kết nối với tài khoản Google Drive. Đây sẽ là node đóng vai trò trigger – nút khởi động.
- Node 2: Kết nối với tài khoản Gmail.
Sau đó, bạn tiến hành kết nối 2 node này với nhau. Cùng xây dựng workflow này cụ thể theo các bước dưới đây.
2. Tạo trigger để bắt đầu một scenario mới
Những ai đã quen dùng Make.com hay n8n chắc hẳn không hề xa lạ với khái niệm scenario – tức kịch bản tự động hóa. Trong khi đó, trigger chính là “nút khởi động” giúp bạn bắt đầu quy trình tự động hóa.
Latenode không dùng khái niệm module như Make.com mà gọi từng bước trong workflow là một node (nút).
Đăng nhập vào tài khoản Latenode → chọn nút +Add Trigger Node to begin...
Tìm kiếm “Google Drive”.
Chọn “New or Modified Files”.
Sau khi đó, bạn sẽ kết nối tài khoản Google Drive của mình với Latenode nếu chưa thực hiện kết nối.
Chọn thư mục cụ thể trong Google Drive mà bạn muốn lưu tệp tin xử lý bằng Latenode.
Sau khi chỉnh xong, bấm Save để lưu cấu hình trigger.
3. Tạo và kết nối thêm node
Sau khi thiết lập trigger, bước tiếp theo là tạo thêm node hành động (action node) để kết nối với các ứng dụng khác và xử lý dữ liệu lấy được từ trigger Google Drive.
Nhấp vào “Add Node” → tìm kiếm “Email” → chọn Action “Send Email”.
Bạn cần kết nối node của Latenode với ứng dụng email, trong ví dụ minh họa là Gmail.
Cấu hình node Email như sau:
- To: Nhập địa chỉ email nơi nhận.
- From Name: Nhập tên bạn muốn hiển thị trong phần người gửi, có thể là tên bạn hoặc nickname bất kỳ.
- Subject: Đặt tiêu đề email, ví dụ: “Có File mới trong Google Drive.”
- Body: Tùy chỉnh nội dung email, ví dụ: “Đây là file tạo ra từ Latenode.”
4. Chạy và kiểm tra workflow
Sau khi thực hiện xong các bước trên, bạn sẽ thấy scenario định hình trong Latenode gồm có 2 ứng dụng:
Bạn có thể bấm nút Run once (Test your scenario) màu tím ở dưới bên góc trái màn hình để khởi động workflow, cũng như kiểm tra nếu muốn.
Trong trường hợp phần mềm báo lỗi, có thể bạn đã gặp sai sót ở một bước nào đó. Bạn cần kiểm tra lại và khắc phục, sau đó chạy lại để test.
Đây chỉ là một ví dụ về một workflow đơn giản trong Latenode chỉ với 2 node cơ bản. Nếu có thời gian, bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm với các nút và hành động khác để tận dụng tối đa sức mạnh của Latenode và nâng cao hiệu suất công việc.
5. Tạm kết
Về cơ bản, thao tác và các bước triển khai automation workflow với Latenode cũng khá đơn giản, không có nhiều khác biệt so với n8n hay Make.com. Nền tảng này không chỉ dễ sử dụng mà còn linh hoạt, cho phép bạn tích hợp các trình kích hoạt và hành động khác nhau. Đó cũng là lý do nó đang dần trở thành một lựa chọn phổ biến trong cộng đồng tự động hóa.
