Chatbot

Mách bạn 6 bước tạo agent đầu tiên với Dialogflow chỉ trong vài phút

Bạn muốn xây dựng chatbot đầu tiên của mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 6 bước đơn giản để tạo một agent hoàn chỉnh trong Dialogflow, từ những thiết lập ban đầu đến bước thử nghiệm và kiểm tra lỗi.

1. Lên ý tưởng 

Lên ý tưởng trước khi tạo một agent trong Dialogflow là một bước cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng chatbot hoặc hệ thống AI của bạn được xây dựng nhanh chóng, đáp ứng đúng nhu cầu người dùng và hoạt động hiệu quả. 

Mỗi agent được xây dựng để giải quyết một hoặc nhiều vấn đề cụ thể. Ví dụ, một agent dành cho dịch vụ ngân hàng sẽ có các mục tiêu khác biệt hoàn toàn với agent hỗ trợ giáo dục.

Do đó, bạn cần xác định mục tiêu, đối tượng sử dụng và các tính năng cần thiết của agent. Nếu không, bạn dễ bị lạc hướng, mất thời gian hoặc tạo ra agent mà không đáp ứng được yêu cầu thực tế.  

Trong ví dụ này, chúng ta sẽ cùng tạo ra một agent cơ bản nhất, trả lời câu hỏi “Hello what is your name?” của người dùng.

6 Buoc Tao Agent Trong Dialogflow 1

2. Tạo Agent

Sau khi đã có ý tưởng, bạn tiến hành tạo agent trong Dialogflow theo các bước sau: 

Truy cập vào https://dialogflow.cloud.google.com/ → đăng ký tài khoản bằng tài khoản Google của bạn. 

Nếu bạn đã có tài khoản thì có thể bỏ qua bước đăng ký → tiến hành đăng nhập bằng tài khoản của mình.

6 Buoc Tao Agent Trong Dialogflow 2
Chấp nhận các điều khoản và điều kiện và tiếp tục.

6 Buoc Tao Agent Trong Dialogflow 3

Sau khi đăng ký thành công, bạn sẽ thấy màn hình như sau.

6 Buoc Tao Agent Trong Dialogflow 4

Bạn nhấp vào “Create Agent” thì sẽ thấy màn hình như thế này:

6 Buoc Tao Agent Trong Dialogflow 5

Bạn tiến hành điền thông tin cho Agent của mình, cụ thể như sau:

  • Agent Name: Tên của Agent mà bạn muốn tạo. Ví dụ, bạn có thể đặt đơn giản như là “MyTestApp” hoặc bất kỳ tên gì mà bạn thích.
  • Default Language: Chọn ngôn ngữ của Agent (ví dụ: Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh).
  • Default Time Zone: Chọn múi giờ phù hợp. Trong trường hợp này mình chọn Asia/Bangkok vì Vietnam có múi giờ GMT +7.
  • Google Project: Tạo một project Google Cloud Platform mới hoặc sử dụng project hiện tại.

Cuối cùng là phần "Set as Mega Agent" (thiết lập làm Mega Agent). Đây là một tính năng đặc biệt cho phép bạn kết hợp nhiều agent khác nhau (gọi là sub-agent) vào một agent duy nhất (Mega Agent). 

Điều này rất hữu ích khi bạn muốn tích hợp hoặc quản lý nhiều module khác nhau trong một hệ thống chatbot lớn. Song, với người mới thì bạn hoàn toàn có thể bỏ qua và chưa quan tâm đến tùy chọn này.

Sau khi điền xong, bạn nhấp vào “Create” là đã tạo thành công agent đầu tiên của mình rồi!

3. Tạo Intents

Sau khi agent mới được tạo, Dialogflow sẽ chuyển bạn ngay đến mục tạo Intent như sau:

6 Buoc Tao Agent Trong Dialogflow 6

Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua nhưng như vậy thì chỉ mới đạt được 50% của agent mà thôi. Nó như bạn làm bánh có vỏ mà không có nhân vậy, nên mình sẽ giải thích và mách bạn cách làm intent luôn nhé.

Hiểu đơn giản, intent là các mục tiêu mà bạn muốn agent nhận diện khi người dùng giao tiếp với agent. 

Ví dụ:

1. Người dùng nói: "Xin chào" /  "Chào bạn" /  "Buổi sáng tốt lành" / "Dạo này thế nào?"
→ Intent có thể là: Chào hỏi.
2. Người dùng nói: "Thời tiết hôm nay như thế nào?" /  "Ngày mai có mưa không?" / "Cho tôi xem dự báo thời tiết."
→ Intent có thể là: Kiểm tra thời tiết.
3. Người dùng nói: "Tôi muốn đặt một cuộc hẹn." / "Tôi có thể lên lịch một buổi gặp không?"/  "Sắp xếp giúp tôi một buổi tư vấn."
→ Intent có thể là: Đặt lịch hẹn

Trong trường hợp này, để tạo intent mới thì ta cần bấm “Create Intent”. Giao diện sẽ như sau:

6 Buoc Tao Agent Trong Dialogflow 7

Ở mục Intent Name, bạn có thể đặt tên cho intent. Ví dụ: "Greetings" cho những câu chào hỏi hoặc bất cứ tên nào bạn thích.

Sau đó, bạn nhấn Save để lưu lại và tiến hành tùy chỉnh sau.

4. Tạo Training Phrases

Trong giao diện trang Intent sẽ có rất nhiều nội dung, hiện tại bạn chỉ cần kéo xuống dưới và chú ý hai nội dung là Training Phrases và Responses.

Cụ thể, mỗi intent trong Dialogflow sẽ bao gồm các mẫu câu (training phrases) mà người dùng có thể nói và các phản hồi (responses) mà agent sẽ trả về.

6 Buoc Tao Agent Trong Dialogflow 8

Đầu tiên, tại phần Training Phrases, bạn tìm mục “Add user expression” và thêm các câu mẫu mà người dùng có thể nói (ví dụ: "Hi", "Hello", "Good morning").

Ví dụ, trong trường hợp này, mình sẽ thêm: “Hello what is your name?”

6 Buoc Tao Agent Trong Dialogflow 9

Sau đó, bạn nhấn SAVE để lưu lại.

5. Tạo Responses

Tiếp tục kéo xuống phần Responses → tìm mục Text Response để thêm các câu trả lời mà agent sẽ phản hồi khi nhận diện được câu hỏi của người dùng.

Ví dụ trong trường hợp này mình sẽ thêm: "Hello! I am a bot created by BENOCODE").

6 Buoc Tao Agent Trong Dialogflow 10

Sau đó, bạn nhấn SAVE để lưu lại.

Như vậy, mỗi khi bạn đặt câu hỏi “Hello what is your name?” thì chatbot sẽ trả lời "Hello! I am a bot created by BENOCODE". Rất đơn giản phải không nào?

6. Test agent

Bước cuối cùng, bạn có thể test agent vừa tạo bằng cách đặt câu hỏi “Hello what is your name?” vào ô “Try it now” ở bên phải nút SAVE như hình minh họa

Bạn sẽ thấy câu trả lời "Hello! I am a bot created by BENOCODE" hiện ra, cho thấy agent đang hoạt động trơn tru.

6 Buoc Tao Agent Trong Dialogflow 11

Trường hợp câu trả lời không hiện ra hoặc báo lỗi thì rất có thể bạn đã sai ở một vài thao tác nào đó, hãy thử lại nhé!

Nếu có thời gian, bạn hoàn toàn có thể tạo thêm nhiều Training Phrases và Response tương ứng. Đồng thời, bạn cũng đừng quên đọc thêm nhiều bài viết của BENOCODE để hiểu rõ hơn về cách sử dụng Dialogflow nhé!

Dung Thu Ngay

0/5 - (0 bình chọn)
son phuoc
Tác Giả
Bình luận (0)
Hơn 500K+ người dùng đã đăng ký nhận thông báo cập nhật bài viết mỗi ngày.
Để lại email để nhận thông báo về công cụ tiếp thị, xu hướng công nghệ mới nhất!
Khám phá
Bài viết cùng danh mục
so sanh asana va slack cong cu nao vuot troi hon trong nam 2025So sánh Asana và Slack: Công cụ nào vượt trội hơn trong năm 2025

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, nơi mọi người làm việc từ xa, họp trực tuyến và quản lý dự án qua các nền tảng số, việc chọn đúng công cụ làm việc nhóm là yếu tố tiên quyết để đảm bảo hiệu suất. Với hàng loạt phần mềm hỗ trợ công việc trên thị trường, Asana và Slack luôn là hai cái tên “cộm cán” trong lĩnh vực quản lý công việc và giao tiếp nhóm. Câu hỏi đặt ra là: Asana hay Slack, nền tảng nào thực sự vượt trội hơn ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng BENOCODE tìm hiểu đâu là lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu của bạn trong bài viết này nhé!

trello hay asana se giup day nhanh tien do du anTrello hay Asana sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án?

Kể từ khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, các tập đoàn công nghệ đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và cho ra đời những sản phẩm thông minh như phần mềm quản lý công việc. Những công cụ này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc. Việc điều hành và quản lý cũng trở nên linh hoạt hơn khi bạn có thể giám sát mọi thứ từ xa, mọi lúc, mọi nơi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai phần mềm quản lý công việc phổ biến hiện nay là Trello và Asana.