Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, nơi mọi người làm việc từ xa, họp trực tuyến và quản lý dự án qua các nền tảng số, việc chọn đúng công cụ làm việc nhóm là yếu tố tiên quyết để đảm bảo hiệu suất. Với hàng loạt phần mềm hỗ trợ công việc trên thị trường, Asana và Slack luôn là hai cái tên “cộm cán” trong lĩnh vực quản lý công việc và giao tiếp nhóm. Câu hỏi đặt ra là: Asana hay Slack, nền tảng nào thực sự vượt trội hơn ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng BENOCODE tìm hiểu đâu là lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu của bạn trong bài viết này nhé!
5 dạng câu hỏi phổ biến trong Zoho Survey giúp khảo sát của bạn đa dạng hơn
1. Câu hỏi đơn
Đây là câu hỏi phổ biến nhất mà nhiều người sử dụng trong Zoho Survey cũng như các nền tảng khác. Câu hỏi đơn sẽ bao gồm các loại sau:
Câu hỏi đơn đáp án ngắn
Loại câu hỏi này được thiết kế để thu thập thông tin nhanh chóng và cụ thể với các câu trả lời ngắn gọn, không yêu cầu mô tả dài dòng.
Với dạng câu hỏi ngắn, bạn có thể hỏi về số lượng (như tuổi hoặc thu nhập), nhập ngày tháng (năm sinh hoặc năm đi làm, nhập học) hoặc yêu cầu người dùng nhập địa chỉ email để tiện liên lạc sau này.
Trong Zoho Survey, bạn cũng có thể cho phép người dùng đính kèm một tập tin đối với dạng câu hỏi ngắn. Ví dụ, đính file Căn cước công dân hoặc file Chứng chỉ, bằng cấp nào đó.
Nếu gộp các câu hỏi đơn ngắn lại bạn sẽ có 1 form để thu thập thông tin đầy đủ. Ví dụ như thu thập thông tin cá nhân của người tham gia khảo sát.
Câu hỏi đơn đáp án dài
Loại câu hỏi này hướng tới việc thu thập phản hồi chi tiết, cho phép người trả lời trình bày suy nghĩ, ý kiến hoặc mô tả trong nhiều dòng. Bạn chú ý là Zoho Survey giới hạn độ dài câu trả lời chỉ trong vòng 20,000 chữ.
Lựa chọn nhị phân
Loại này thì giống như “Yes/No question” trong tiếng Anh vậy. Người tham gia chỉ có thể trả lời dạng đúng/sai hoặc có/không để bạn thu thập thông tin nhanh chóng và chính xác.
Lựa chọn hình ảnh
Thay vì chỉ có thông tin khô khan, bạn có thể đổi text thành hình ảnh để tăng tính hấp dẫn và thẩm mỹ cho khảo sát.
2. Câu hỏi trắc nghiệm
Khác câu hỏi đơn, dạng câu hỏi này cho phép người trả lời nhập nhiều dữ liệu vào form. Vì thế, bạn cũng sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích hơn. Dạng này bao gồm các loại sau:
Trắc nghiệm một đáp án
Loại câu hỏi này chỉ cho phép người tham gia khảo sát chọn một đáp án duy nhất từ một danh sách các tùy chọn. Nó phù hợp khi bạn cần thu thập thông tin chính xác.
Trắc nghiệm nhiều đáp án
Loại này cho phép bạn thu thập nhiều dữ liệu từ 1 câu hỏi. Người tham gia tự do chọn nhiều tùy chọn từ danh sách.
3. Câu hỏi lựa chọn từ danh sách thả xuống
Dạng ngày giống câu hỏi trắc nghiệm nhưng thay vì hiện hết đáp án, chúng sẽ được thu gọn các tùy chọn thành một menu thả xuống. Người trả lời sẽ bấm vào menu và chọn lựa chọn phù hợp.
Mục đích của dạng câu hỏi này chủ yếu là để cho form trở nên gọn gàng, đẹp mắt hơn mà thôi. Giống câu hỏi trắc nghiệm, dạng này cũng có hai loại là:
Lựa chọn một đáp án
Người dùng chỉ được chọn 1 đáp án duy nhất trong danh sách thả xuống.
Lựa chọn nhiều đáp án
Người dùng được chọn nhiều đáp án trong danh sách thả xuống.
4. Câu hỏi đánh giá
Đánh giá bằng sao
Người dùng lựa chọn các ngôi sao để trả lời câu hỏi, nội dung thường liên quan đến việc đánh giá chất lượng hoặc bày tỏ mức độ hài lòng về một vấn đề gì đó. Ví dụ:
Đánh giá theo thang điểm 10
Dạng này tương tự như ngôi sao, nhưng thay vì chỉ có thể lựa chọn từ 1-5 ngôi sao thì bạn có thể cho từ 1-10 điểm. Từ đó, kết quả đánh giá cũng sẽ chính xác hơn với suy nghĩ của người trả lời.
Thước đo trượt
Thước đo trượt còn chi tiết hơn cả thang điểm 10. Người dùng có thể dùng chuột để kéo thước đo và chọn lấy mức độ mà mình mong muốn. Đây là một công cụ không thể thiếu trong các khảo sát chi tiết vì tính tương tác cao giúp Zoho Survey thu thập dữ liệu chính xác hơn.
Tính tổng điểm
Với dạng câu hỏi này, người trả lời có thể nhập chính xác con số mà họ mong muốn vào form, sau đó Zoho Survey sẽ cộng các con số lại và thể hiện tổng điểm mà họ đã nhập.
Ngoài ra, bạn có thể biến câu hỏi lựa chọn thành 1 câu hỏi mang tính đánh giá, ví dụ như sau:
5. Câu hỏi ma trận
Câu hỏi ma trận là dạng câu hỏi mà các đáp án được sắp xếp thành dạng lưới để cho người dùng lựa chọn. Nó như một cấp độ cao hơn của câu hỏi nhiều lựa chọn, bao gồm một số hình thức phổ biến sau:
Ma trận một đáp án
Loại này cho phép người trả lời chọn một đáp án duy nhất trong một bảng dữ liệu.
Ma trận nhiều đáp án
Loại này cho phép người trả lời chọn nhiều đáp án trong một bảng dữ liệu.
Ma trận đánh giá
Loại này giống nhiều câu hỏi được lồng vào chung 1 phần để cho gọn.
Ma trận đánh giá dạng sao
Giống như trên nhưng các đáp án được đổi thành ngôi sao cho đẹp mắt.
Ma trận danh sách thả xuống
Các đáp án được lồng vào menu thả xuống cho gọn, người dùng phải bấm vào menu để lựa chọn. Dạng này giúp form đẹp hơn nhưng gây bất tiện cho người tham gia trả lời câu hỏi.
Ma trận lưới
Loại này sẽ kết hợp các dạng câu hỏi ở trên để trở thành một bảng đáp án phức tạp, cho phép người dùng trả lời chi tiết. Nhờ đó, bạn cũng sẽ thu được thông tin chính xác hơn.
Nhìn chung, các loại câu hỏi trong Zoho Survey khá đa dạng. Bạn cần thực hành nhiều và có thể kết hợp chúng một cách linh hoạt để tạo ra các khảo sát đa dạng và toàn diện, phù hợp với nhu cầu của mình.
