Công cụ

Leads trong Zoho CRM là gì? 3 thao tác cơ bản với lead bạn nên biết

Leads là một module quan trọng trong Zoho CRM nhưng không phải ai cũng nắm rõ leads là gì. Bài viết này sẽ giải thích cho bạn hiểu cũng như mách bạn 3 thao tác cơ bản với lead trong Zoho CRM.

1. Leads là gì?

“Leads” thực ra chỉ là số nhiều của “lead”. Trong Zoho CRM, đây là thuật ngữ dùng để chỉ các khách hàng tiềm năng – những cá nhân hoặc tổ chức đang có nhu cầu hoặc quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
 
Lead là module đầu tiên xuất hiện trong menu của Zoho CRM. Nó sẽ giúp bạn quản lý tất tần tật các thông tin liên quan như: Tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ liên hệ…

So Sanh Zoho Crm Va Hub Spot 11

Những thông tin này có thể thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau như qua form đăng ký, các chiến dịch tiếp thị trực tuyến, các kênh như triển lãm thương mại, hội thảo, quảng cáo… hoặc đơn giản là chuyển dữ liệu từ file Excel hay các nền tảng khác.
 
Mỗi tổ chức sẽ có những phương pháp riêng để tiếp cận và quản lý các khách hàng tiềm năng. Nhưng quy trình và thao tác cơ bản trên Zoho CRM cơ bản là giống nhau.

2. 3 thao tác cơ bản với lead trên Zoho CRM

Tạo khách hàng tiềm năng

Tạo và theo dõi các khách hàng tiềm năng hiện có là một trong những bước quan trọng khi sử dụng Zoho CRM. Để thực hiện, bạn làm như sau:
 
Bấm vào mục Leads ở menu trên cùng của Zoho CRM → Chọn Create Leads để tiếp tục.

So Sanh Zoho Crm Va Hub Spot 2

Trong Zoho CRM, khi nhập thông tin cho một Lead, bạn cần đảm bảo điền đầy đủ các trường bắt buộc. Ba trường quan trọng nhất thường bao gồm:

  • Lead Owner: Đây là người chịu trách nhiệm quản lý lead. Trường này được mặc định gắn với tài khoản của người tạo lead, nhưng có thể được chỉ định cho các thành viên khác trong đội.
  • Company: Tên công ty mà lead đang làm việc hoặc đại diện. Trường này giúp bạn liên kết lead với tổ chức cụ thể và quản lý thông tin doanh nghiệp.
  • Last Name: Họ của lead (người liên hệ). Đây là thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân của lead.

So Sanh Zoho Crm Va Hub Spot 3

Lưu ý: Nếu các trường bắt buộc không được điền, bạn sẽ không thể lưu thông tin lead trong Zoho CRM.
 
Ngoài các trường trên, bạn có thể bổ sung thêm các thông tin khác như Email, Phone, địa chỉ, website… hoặc thậm chí thêm avatar trong phần cài đặt để tối ưu hóa việc quản lý và chăm sóc khách hàng tiềm năng.
 
Sau khi nhập xong, bạn bấm Save (ở góc trên bên phải) để lưu thông tin của khách hàng tiềm năng.
 
Nếu muốn tạo thêm nhiều khách hàng tiềm năng thì bạn bấm Save and New. Còn nếu muốn hủy bỏ thì bạn nhấn Cancel.

So Sanh Zoho Crm Va Hub Spot 4

Sửa đổi thông tin khách hàng tiềm năng

Bạn có thể sửa đổi thông tin của khách hàng tiềm năng bất cứ khi nào nếu muốn. Để thực hiện, bạn làm như sau:
 
Bấm vào mục Leads ở menu trên cùng của Zoho CRM. Tại đây, danh sách các khách hàng tiềm năng đang được quản lý sẽ hiện ra.

So Sanh Zoho Crm Va Hub Spot 5

Mỗi lead sẽ có một dòng thông tin tương ứng. Bạn rê chuột đến đầu một lead bất kỳ, khu vực bên trái của ô vuông như hình minh họa.

So Sanh Zoho Crm Va Hub Spot 6

Lúc này, biểu tượng dấu ba chấm sẽ hiện ra, bạn chọn Edit để tiếp tục.

So Sanh Zoho Crm Va Hub Spot 7

Tại đây, bạn có thể sửa đổi bất kỳ thông tin nào nếu muốn. Thực hiện xong thì bạn bấm Save để lưu.

Chuyển đổi lead

Khi đạt đủ điều kiện, một lead có thể được chuyển sang giai đoạn tiếp theo của quy trình bán hàng, cụ thể là lead có thể chuyển thành contact (người liên hệ), account (tài khoản) và deal (giao dịch). Để chuyển đổi lead, bạn làm như sau:
 
Bạn bấm vào mục Leads → chọn lead cần convert và rê vào biểu tượng dấu ba chấm (như phần sửa đổi thông tin ở trên) → chọn Convert thay vì Edit.

So Sanh Zoho Crm Va Hub Spot 8

Zoho CRM sẽ tự động lấy thông tin và tạo:
Account: Dựa trên tên company của Lead.
Contact mới: Dựa trên Lead name trước đó.
 
Nếu bạn muốn tạo deal mới dựa trên lead thì bấm Create a new Deal.
 
Sau cùng, bạn bấm Convert.

So Sanh Zoho Crm Va Hub Spot 9

Lưu ý:

Sau khi chuyển đổi lead thì bạn không thể hoàn tác (undo) nên cần cân nhắc kỹ.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã nắm được Leads là gì và 3 thao tác cơ bản với Leads trong Zoho CRM rồi nhé.

Dung Thu Ngay

0/5 - (0 bình chọn)
son phuoc
Tác Giả
Bình luận (0)
Hơn 500K+ người dùng đã đăng ký nhận thông báo cập nhật bài viết mỗi ngày.
Để lại email để nhận thông báo về công cụ tiếp thị, xu hướng công nghệ mới nhất!
Khám phá
Bài viết cùng danh mục
so sanh asana va slack cong cu nao vuot troi hon trong nam 2025So sánh Asana và Slack: Công cụ nào vượt trội hơn trong năm 2025

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, nơi mọi người làm việc từ xa, họp trực tuyến và quản lý dự án qua các nền tảng số, việc chọn đúng công cụ làm việc nhóm là yếu tố tiên quyết để đảm bảo hiệu suất. Với hàng loạt phần mềm hỗ trợ công việc trên thị trường, Asana và Slack luôn là hai cái tên “cộm cán” trong lĩnh vực quản lý công việc và giao tiếp nhóm. Câu hỏi đặt ra là: Asana hay Slack, nền tảng nào thực sự vượt trội hơn ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng BENOCODE tìm hiểu đâu là lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu của bạn trong bài viết này nhé!

trello hay asana se giup day nhanh tien do du anTrello hay Asana sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án?

Kể từ khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, các tập đoàn công nghệ đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và cho ra đời những sản phẩm thông minh như phần mềm quản lý công việc. Những công cụ này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc. Việc điều hành và quản lý cũng trở nên linh hoạt hơn khi bạn có thể giám sát mọi thứ từ xa, mọi lúc, mọi nơi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai phần mềm quản lý công việc phổ biến hiện nay là Trello và Asana.