Kiến thức - Kinh doanh

So sánh OKR và KPI: Đâu là phương pháp phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc xác định và đo lường hiệu quả công việc là yếu tố cực kỳ quan trọng để đạt được sự phát triển bền vững. Hai phương pháp phổ biến nhất trong việc thiết lập mục tiêu và đo lường hiệu suất là OKR (Objectives and Key Results) và KPI (Key Performance Indicators). Tuy cả hai đều được sử dụng để theo dõi tiến độ và kết quả, nhưng cách thức hoạt động của chúng lại khác nhau rõ rệt. Vậy đâu là phương pháp phù hợp cho doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. OKR KPI ? 

1.1. OKR (Objectives and Key Results) 

OKR là gì

OKR (Objectives and Key Results)

OKR một phương pháp quản mục tiêu, giúp doanh nghiệp xác định những mục tiêu quan trọng đo lường kết quả đạt được thông qua các chỉ số cụ thể. OKR bao gồm hai phần chính: 

  • Objectives (Mục tiêu): Những mục tiêu ràng, cụ thể chung của tổ chức mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định (thường 1 quý hoặc 1 năm). 

  • Key Results (Kết quả chính): Các chỉ số đo lường cụ thể thể kiểm tra được để đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu. 

OKR đặc điểm thường rất thách thức đôi khi thể không đạt 100%, nhưng chính sự thử thách này giúp tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển. 

dụ về hình OKR cho một công ty công nghệ 

- Mục tiêu (O): Trở thành công ty dẫn đầu thị trường trong ngành 

- Kết quả thực hiện (KR): 

  • Kết quả thực hiện 1: Doanh thu 100 triệu đô la vào cuối năm 2025 

  • Kết quả thực hiện 2: Tăng số lượng nhân viên lên 35% 

1.2. KPI (Key Performance Indicators) 

KPI là gì

KPI (Key Performance Indicators)

KPI các chỉ số đo lường hiệu suất giúp đánh giá mức độ hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của một tổ chức, bộ phận hay nhân trong doanh nghiệp. KPI chủ yếu tập trung vào việc theo dõi duy trì hiệu suất ổn định trong các hoạt động kinh doanh hiện tại. KPI thường được thiết lập để theo dõi các yếu tố cụ thể như doanh thu, tỷ lệ chuyển đổi, chất lượng dịch vụ,... đảm bảo hiệu suất thực hiện công việc được duy trì ổn định hiệu quả. 

Một dụ ràng về KPI dành cho nhân viên bán hàng việc nhà quản yêu cầu mỗi nhân viên đạt được một mục tiêu doanh thu cụ thể trong tháng. dụ, KPI tháng 12 cho mỗi nhân viên bán hàng tại cửa hàng nội thất 70 triệu hoặc bán được cho 10 khách hàng. 

2. Sự khác biệt giữa OKR KPI 

cả OKR KPI đều công cụ để đo lường quản hiệu suất, nhưng giữa chúng những điểm khác biệt: 

2.1. Mục tiêu phạm vi 

Sự khác biệt OKR và KPI

Sự khác biệt giữa OKR và KPI

  • OKR: Mục tiêu của OKR thường tính chiến lược, dài hạn tham vọng. Các mục tiêu được xác định trong OKR thể thay đổi theo thời gian, kết quả chính cần đạt được các chỉ số ràng để đánh giá sự tiến bộ. OKR thường áp dụng cho toàn bộ tổ chức hoặc các bộ phận lớn, khuyến khích sự sáng tạo thay đổi. 

  • KPI: KPI lại tập trung vào việc đo lường hiệu suất cụ thể của các hoạt động hiện tại, với mục tiêu duy trì hoặc cải thiện hiệu quả. Các chỉ số KPI ít thay đổi thường được duy trì ổn định trong suốt một khoảng thời gian dài, dụ như KPI về doanh thu, tỷ lệ khách hàng hài lòng, tỷ lệ chuyển đổi 

2.2. Định hướng 

  • OKR: OKR thúc đẩy sự thay đổi, sự sáng tạo thử thách. Các mục tiêu trong OKR thường tính tham vọng cao thể kết quả không đạt được 100%, nhưng chính quá trình theo đuổi những mục tiêu này giúp doanh nghiệp phát triển. 

  • KPI: KPI lại tập trung vào sự ổn định, đo lường các chỉ số hiệu suất để duy trì hiệu quả cải thiện dần dần. 

2.3. Cấu trúc 

  • OKR: Mỗi OKR bao gồm một mục tiêu một số kết quả chính (Key Results) để đo lường mức độ hoàn thành mục tiêu đó. 

  • KPI: KPI thường các chỉ số đơn lẻ để theo dõi hiệu suất trong một lĩnh vực cụ thể ( dụ: doanh thu, số lượng khách hàng, chất lượng sản phẩm). 

3. Khi nào nên sử dụng OKR khi nào nên sử dụng KPI? 

Sử dụng OKR khi: 

OKR phù hợp với các doanh nghiệp muốn thay đổi lớn, đột phá cần một phương pháp để định hướng ràng. Một số tình huống bạn nên sử dụng OKR bao gồm: 

  • Doanh nghiệp cần phát triển mạnh mẽ: Nếu doanh nghiệp của bạn đangtrong giai đoạn phát triển nhanh, muốn mở rộng thị trường hoặc thay đổi chiến lược, OKR sẽ giúp xác định những mục tiêu lớn việc tập trung nỗ lực để đạt được chúng. 

  • Tạo động lực sự đổi mới: OKR khuyến khích các đội nhóm nhân đạt được những mục tiêu cao hơn, đồng thời thúc đẩy sáng tạo thử nghiệm. 

  • Tập trung vào mục tiêu dài hạn: Nếu bạn muốn tập trung vào những mục tiêu chiến lược dài hạn, OKR công cụ tưởng để thiết lập theo dõi sự tiến bộ. 

Sử dụng KPI khi: 

KPI là công cụ phù hợp nếu doanh nghiệp của bạn đang cần cải thiện hoặc duy trì hiệu suất ổn định trong các hoạt động hiện tại. Các tình huống sau đây minh chứng ràng cho việc sử dụng KPI: 

  • Theo dõi hiệu suất hiện tại: Nếu bạn chỉ muốn theo dõi duy trì các chỉ số hiệu suất trong các hoạt động hiện tại (như doanh thu, số lượng sản phẩm bán ra, chất lượng dịch vụ), KPI sẽ giúp bạn làm điều này. 

  • Doanh nghiệp ổn định, ít thay đổi: Nếu doanh nghiệp của bạn đã ổn định ít thay đổi chiến lược, KPI sẽ giúp bạn kiểm soát cải thiện từng phần nhỏ trong quy trình. 

  • Đảm bảo chất lượng hiệu quả công việc: KPI giúp bạn xác định theo dõi các yếu tố quan trọng để duy trì chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên, tối ưu hóa quy trình kinh doanh. 

4. Cách áp dụng phù hợp với doanh nghiệp của bạn 

Cách áp dụng phù hợp với doanh nghiệp của bạn 

Cách áp dụng phù hợp với doanh nghiệp của bạn

Mặc OKR KPI những sự khác biệt, nhưng trong thực tế chúng nên được kết hợp thực hiện song song với nhau. OKR sẽ giúp bạn xác định những mục tiêu lớn tạo động lực cho sự đổi mới, trong khi KPI giúp theo dõi hiệu suất duy trì các hoạt động góp phần thực hiện thành công OKR. Kết hợp cả hai phương pháp sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ đạt được mục tiêu lớn còn duy trì sự ổn định hiệu quả trong từng bước đi. Do đó việc kết hợp giữa OKR KPI cần thiết cho sự thành công của bất kỳ chiến lược nào. 

Cách kết hợp: 

  • Sử dụng OKR để thiết lập các mục tiêu lớn thách thức, sau đó sử dụng KPI để đo lường tiến độ hiệu quả trong từng giai đoạn cụ thể. 

  • dụ, nếu mục tiêu OKR "Tăng trưởng doanh thu 20% trong quý này," KPI sẽ bao gồm các chỉ số như doanh thu hàng tháng, tỷ lệ khách hàng mới, tỷ lệ giữ chân khách hàng,... 

5. Kết luận 

OKR KPI đều những lợi ích vai trò quan trọng trong việc quản đo lường hiệu suất. Tuy nhiên, chúng những sự khác biệt rệt về mục tiêu, phạm vi tính linh hoạt. Việc lựa chọn phương pháp phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu chiến lược của doanh nghiệp. Bạn thể sử dụng chúng riêng lẻ hoặc kết hợp chúng để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về sự khác biệt giữa OKR KPI đưa ra quyết định phù hợp cho doanh nghiệp của bạn!

5/5 - (1 bình chọn)
benocode null
Quản Trị Viên
Bình luận (0)
Hơn 500K+ người dùng đã đăng ký nhận thông báo cập nhật bài viết mỗi ngày.
Để lại email để nhận thông báo về công cụ tiếp thị, xu hướng công nghệ mới nhất!
Khám phá
Bài viết cùng danh mục
tan dung mo hinh kinh doanh lean startup trong ky nguyen soTận dụng mô hình kinh doanh Lean Startup trong kỷ nguyên số

Trong kỷ nguyên số, việc khởi nghiệp và phát triển một doanh nghiệp không còn đơn giản chỉ là một ý tưởng hay sản phẩm tốt. Các yếu tố như tốc độ thay đổi thị trường, công nghệ phát triển nhanh chóng, và sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh linh hoạt và tối ưu. Lean Startup không chỉ là một mô hình kinh doanh, mà còn là một triết lý và phương pháp luận giúp các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm hiệu quả, giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm nguồn lực. Trong bài viết này, BENOCODE sẽ cùng bạn tìm hiểu về Lean Startup và cách thức áp dụng mô hình này trong kỷ nguyên số để tối ưu hóa quy trình kinh doanh và thúc đẩy sự sáng tạo.

quan tri nhan su la gi bi quyet xay dung doi ngu nhan su hieu quaQuản trị nhân sự là gì? Bí quyết xây dựng đội ngũ nhân sự hiệu quả

Quản trị nhân sự – vừa là bài toán khó, vừa là cơ hội vàng giúp doanh nghiệp bứt phá. Nếu biết quản trị đúng cách, đội ngũ ấy sẽ trở thành “vũ khí bí mật” giúp doanh nghiệp tăng tốc. Trong bài viết này, BENOCODE sẽ chia sẻ bí quyết xây dựng một đội ngũ nhân sự vừa giỏi, vừa đoàn kết để bạn tự tin dẫn đầu trong thời đại cạnh tranh.