Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, nơi mọi người làm việc từ xa, họp trực tuyến và quản lý dự án qua các nền tảng số, việc chọn đúng công cụ làm việc nhóm là yếu tố tiên quyết để đảm bảo hiệu suất. Với hàng loạt phần mềm hỗ trợ công việc trên thị trường, Asana và Slack luôn là hai cái tên “cộm cán” trong lĩnh vực quản lý công việc và giao tiếp nhóm. Câu hỏi đặt ra là: Asana hay Slack, nền tảng nào thực sự vượt trội hơn ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng BENOCODE tìm hiểu đâu là lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu của bạn trong bài viết này nhé!
4 điều cần làm ngay sau khi đăng ký tài khoản Mailchimp
1. Cập nhật thông tin cơ bản cho tài khoản
Sau khi tạo tài khoản Mailchimp, bạn cũng cần nhập một số thông tin quan trọng về cá nhân/doanh nghiệp của mình, ví dụ như:
- Tên doanh nghiệp và website: Những thông tin này sẽ xuất hiện trong các email mà bạn gửi cho khách hàng, giúp người nhận dễ dàng nhận diện được thương hiệu của bạn.
- Địa chỉ thực tế: Luật CAN-SPAM (Đạo luật chống thư rác của Hoa Kỳ) quy định đây là điều bắt buộc và phải có cuối mỗi email bạn gửi.
- Thông tin ngành và đối tượng khách hàng: Các thông tin này giúp Mailchimp hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh và mục tiêu của bạn. Từ đó, nó có thể đưa ra các gợi ý chiến lược phù hợp và đề xuất những công cụ, tính năng trong nền tảng giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch marketing của mình tốt hơn.
Về cơ bản, việc cập nhật các thông tin trên là khá quan trọng nhưng nhiều người lại hay bỏ qua, nhất là các bạn newbie. Bạn cần cập nhật đầy đủ để đảm bảo Mailchimp hoạt động hiệu quả và tối ưu hóa chiến dịch email marketing tốt hơn.
2. Thiết lập Audience
Trong Mailchimp, "Audience" là khái niệm dùng để chỉ tập hợp tất cả các danh sách liên hệ (contact) của bạn. Đây là nơi bạn lưu trữ và quản lý tất cả những người mà bạn muốn gửi email thông qua các chiến dịch email marketing trong Mailchimp.
Giả sử bạn là chủ của một cửa hàng bán quần áo có 2 chi nhánh ở Thủ Đức và Q.9. Thế thì bạn có thể tạo ra 2 Audience riêng cho mỗi cửa hàng với tên gọi cụ thể là:
- Audience 1: "Khách hàng của chi nhánh Q.9".
- Audience 2: "Khách hàng của chi nhánh Q. Thủ Đức".
Việc phân nhóm audience rất quan trọng, giúp bạn gửi nội dung phù hợp đến từng nhóm khách hàng, từ đó tăng hiệu quả chiến dịch email.
Có một lưu ý nho nhỏ là bản Mailchimp miễn phí chỉ cho phép bạn quản lý 1 audience duy nhất, nhưng vẫn có thể chia danh sách này thành các nhóm nhỏ dựa trên hành vi, thông tin nhân khẩu hoặc mức độ tương tác của khách hàng… Do đó, bạn cần tính toán làm sao cho hợp lý để có thể tận dụng tối đa 500 contact của bản miễn phí trước khi quyết định “móc hầu bao”.
3. Tạo danh sách email
Bạn có thể hình dung Audience là một tập hợp lớn, có thể chứa nhiều danh sách email (email list). Còn danh sách email là một phần của Audience, dùng để gửi chiến dịch email đến một nhóm người cụ thể. Do đó, nếu đã có Audience mà không tạo danh sách email thì cũng thật là thiếu sót.
Quay trở lại với ví dụ trên, với mỗi Audience thì có thể bao gồm các Email Lists như sau:
Audience 1: "Khách hàng của chi nhánh Q.9".
- Email List 1: Khách hàng đã mua sản phẩm X.
- Email List 2: Khách hàng đã đăng ký nhận bản tin khuyến mãi.
- Email List 3: Khách hàng từ Facebook.
Audience 2: "Khách hàng của chi nhánh Q. Thủ Đức".
- Email List 1: Khách hàng đã tham gia đợt khuyến mãi Noel.
- Email List 2: Khách hàng chưa nhận được sản phẩm.
- Email List 3: Khách hàng có phản hồi trên Facebook.
- …
Bạn có thể phân đoạn Audience này thành các nhóm nhỏ hơn nữa tùy vào mục đích mong muốn, chẳng hạn như "Khách hàng mua sản phẩm X trong 30 ngày qua" hoặc "Khách hàng có độ tuổi từ 25-35".
Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể thêm danh sách email từ file CSV sẵn có hoặc import trực tiếp từ các nền tảng khác như Shopify, Squarespace… một cách dễ dàng và tiện lợi. Đây cũng là điểm cộng giúp Mailchimp được lòng nhiều người dùng khó tính.
4. Kết nối với các nền tảng khác
Mailchimp là công cụ quản lý email marketing mạnh mẽ, nhưng “một cây làm chẳng nên non”. Bạn cần kết nối với các nền tảng khác để có thể “unlock” toàn bộ sức mạnh vốn có của nó.
Ví dụ, bạn có thể kết nối Mailchimp với Shopify tự động thu thập thông tin khách hàng từ đơn đặt hàng trên cửa hàng trực tuyến hoặc tích hợp với Zapier để tự động hóa các workflow (quy trình làm việc).
Mailchimp cũng có thể kết nối với các nền tảng như mạng xã hội, website, hoặc công cụ chatbot để nâng cao trải nghiệm chăm sóc khách hàng. Ví dụ: Bạn có thể xem xét việc tích hợp Mailchimp với Facebook Ads để tạo và quản lý các quảng cáo trực tiếp từ 1 nền tảng duy nhất, tiết kiệm thời gian mà đảm bảo hiệu quả tối đa.
Việc kết nối Mailchimp với các nền tảng khác sẽ giúp bạn phát huy tối đa hiệu quả cho chiến dịch email marketing, từ việc thu thập dữ liệu, cá nhân hóa nội dung, tự động hóa chiến dịch đến phân tích và tối ưu hóa.
