Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, nơi mọi người làm việc từ xa, họp trực tuyến và quản lý dự án qua các nền tảng số, việc chọn đúng công cụ làm việc nhóm là yếu tố tiên quyết để đảm bảo hiệu suất. Với hàng loạt phần mềm hỗ trợ công việc trên thị trường, Asana và Slack luôn là hai cái tên “cộm cán” trong lĩnh vực quản lý công việc và giao tiếp nhóm. Câu hỏi đặt ra là: Asana hay Slack, nền tảng nào thực sự vượt trội hơn ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng BENOCODE tìm hiểu đâu là lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu của bạn trong bài viết này nhé!
Gợi ý 5 kịch bản Make.com mà bạn có thể thiết lập để dùng hàng ngày
1. Dùng ChatGPT để tạo chat bot trả lời tin nhắn tự động
ChatGPT quả là công cụ mạnh mẽ, ngày càng khẳng định vị thế của mình giữa “thế giới AI” nhộn nhịp và không ngừng phát triển. Trong khi đó, Telegram hiện là nền tảng nhắn tin được nhiều doanh nghiệp quốc tế sử dụng để làm kênh giao tiếp, chăm sóc khách hàng.
Với Make.com, bạn có thể tạo ra 1 scenario (kịch bản tự động hóa), sử dụng ChatGPT để tạo thành 1 chat bot trả lời tin nhắn tự động trên Telegram, từ đó nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn.
Kịch bản này khá đơn giản, chỉ bao gồm 3 module: Bạn chỉ cần tạo trigger là Telegram Bot, mỗi khi có cập nhật mới (tức câu hỏi của khách hàng) thì nó sẽ kết nối với OpenAI và tạo câu lệnh để ChatGPT trả lời câu hỏi đó. Sau cùng, nó sẽ gửi lại tin nhắn về cho Telegram.
Nhờ có ChatGPT, Telegram sẽ được “nâng cấp” với khả năng phản hồi thông minh, tức thời cho các câu hỏi của khách hàng. Từ đó bạn cũng có thể lấy được sự hài lòng của khách hàng một cách dễ dàng.
Bên cạnh ChatGPT, bạn cũng có thể tận dụng các công cụ khác cùng nhà OpenAI như Whisper hay DALL-E để chat bot này hiệu quả hơn. Tất nhiên, chúng ta sẽ phải bỏ ra một số tiền nhất định để sử dụng chúng nhưng chi phí cũng khá rẻ, chỉ cần khoảng 5 USD là đủ để hỏi đáp vô tư.
2. Nhận dự báo thời tiết hàng ngày qua Slack/Telegram
Chắc hẳn bạn sẽ hỏi tại sao chúng ta phải dùng scenario này khi đã sẵn có ứng dụng dự báo thời tiết trên điện thoại? Ấy vậy mà template này vẫn nằm trong danh sách “most used” (được dùng nhiều nhất) trong kho sẵn có của Make.com.
Make.com giúp bạn tùy chỉnh scenario để nhận thông báo thời tiết vào một thời gian cố định (ví dụ: 9 giờ sáng, 7 giờ tối) hoặc mỗi khi bạn cần ra khỏi nhà, đảm bảo bạn luôn nhận được thông tin phù hợp, đúng lúc.
Mỗi ngày, Make.com sẽ lấy dự báo thời tiết từ ứng dụng Weather và nhắn tin tài khoản Slack của bạn. Tất nhiên, bạn cũng có thể thay Slack bằng Telegram, Gmail hoặc một nền tảng tin nhắn mà bạn hay sử dụng, từ đó đỡ mất thời gian chuyển đổi giữa các ứng dụng.
Và với scenario này, bạn hoàn toàn có thể gỡ bỏ ứng dụng dự báo thời tiết trên điện thoại để giải phóng tài nguyên, giảm dung lượng bộ nhớ.
3. Nhận tỷ giá hối đoái hàng ngày qua Gmail
Tương tự với dự báo thời tiết, bạn có thể thiết lập Make.com để nhận được tỷ giá hối đoái bằng cách sử dụng Mallabe Currencies kết hợp với Gmail.
Ví dụ bạn đang theo dõi tỷ giá từ USD sang VND thì có thể cài đặt để cập nhật thông tin này hàng ngày hoặc hàng tuần.
Tương tự scenario trên, bạn cũng có thể cài đặt để Mallabe Currencies gửi tin nhắn đến Telegram thay vì Gmail.
4. Đồng bộ các cuộc họp trên Notion với Google Calendar
Notion là một trong những nền tảng ghi chú hàng đầu hiện nay, với nhiều tính năng hữu ích nên được người dùng sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.
Tình huống đặt ra là bạn đang dùng Notion như một cuốn sổ ghi chép, lưu tất cả các thông tin cuộc họp. Trong đó bao gồm rất nhiều dữ liệu chi tiết như nội dung cuộc họp, thành viên tham gia, file đính kèm…
Trong khi đó, Google Calendar có hệ thống thông báo nhắc nhở mạnh mẽ, lại dễ sử dụng trên điện thoại. Do đó, khi dùng Make.com để đồng bộ dữ liệu từ Notion, bạn sẽ nhận được cảnh báo kịp thời cho các cuộc họp đã lên lịch, tránh rơi vào tình huống “miss thông tin” dẫn đến quên lịch.
Make.com sẽ đồng bộ cơ sở dữ liệu cuộc họp Notion của bạn với Google Calendar mỗi khi bạn tạo, cập nhật hoặc xóa sự kiện nào đó. Tương ứng, scenario này cũng sẽ là một câu lệnh rẽ nhánh bao gồm 3 nhánh như hình minh họa:
Việc đồng bộ với Make.com giúp tập trung mọi thông tin vào một nơi, giảm thiểu nguy cơ bỏ lỡ các cuộc họp quan trọng vì 2 công cụ không thống nhất. Bạn có thể thoải mái sử dụng Notion để ghi chú, lập kế hoạch và quản lý dự án, còn Google Calendar để theo dõi lịch họp.
5. Tự động viết và đăng bài SEO, social
Ý tưởng rất đơn giản: Make.com sẽ trở thành công cụ giúp các bạn content đăng bài (SEO hoặc Social) tự động để tiết kiệm thời gian mỗi ngày.
Để triển khai, bạn cần tạo ra một flow kết nối AirTable + ChatGpt + Canva và website (ví dụ như Wordpress) hoặc Fanpage của mình. Khi đó, ta chỉ cần vào AirTable để viết những ý chính và khởi động workflow.
Make.com sau khi nhận được data sẽ bắn qua ChatGpt và Canva (theo prompt đã được viết sẵn) để chúng “song kiếm hợp bích”: ChatGpt viết bài còn Canva tạo hình. Sau khi xong xuôi thì data sẽ được trả ngược về AirTable.
Đến đúng giờ đã được thiết lập sẵn, AirTable sẽ tiến hành đăng bài lên fanpage (một điểm cộng là AirTable có integrate với fanpage nên ko cần tạo API trên Make.com nữa).
Riêng với bài SEO trên website thì sẽ tốn thêm một bước tạo kết nối Make.com với Wordpress sau đó thiết lập thời gian đăng bài trong Make.com.
Đây cũng là một ý tưởng khá thú vị và được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bạn có thể tham khảo template được Make.com dựng sẵn như sau:
Các kịch bản trên đều đã được Make.com tạo thành template và chia sẻ miễn phí trong kho template chung. Tất nhiên, bạn luôn có thể tùy chỉnh các scenario này để tạo thành 1 workflow riêng, đáp ứng nhu cầu cá nhân của mình.
