Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, nơi mọi người làm việc từ xa, họp trực tuyến và quản lý dự án qua các nền tảng số, việc chọn đúng công cụ làm việc nhóm là yếu tố tiên quyết để đảm bảo hiệu suất. Với hàng loạt phần mềm hỗ trợ công việc trên thị trường, Asana và Slack luôn là hai cái tên “cộm cán” trong lĩnh vực quản lý công việc và giao tiếp nhóm. Câu hỏi đặt ra là: Asana hay Slack, nền tảng nào thực sự vượt trội hơn ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng BENOCODE tìm hiểu đâu là lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu của bạn trong bài viết này nhé!
So sánh Make.com và Zapier: Đâu mới là công cụ tự động hóa no-code phù hợp nhất với bạn?
1. Tổng quan
Make.com và Zapier là những cái tên luôn xuất hiện trong danh sách những công cụ tự động hóa “hot” nhất thị trường hiện nay. Dù đều thuộc trường phái “no-code”, giữa hai ứng dụng này lại có nhiều điểm khác biệt, có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc cũng như trải nghiệm người dùng.
Make.com sử dụng giao diện trực quan với các mô hình tương tự sơ đồ tư duy, trong khi Zapier tối hưu quy trình tự động hóa bằng cách sử dụng các phương pháp quen thuộc như danh sách hay bảng.
Bài viết này sẽ phân tích điểm mạnh, yếu của mỗi ứng dụng để giúp bạn tìm ra lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của mình nhé!
2. Make.com
Tiền thân của Make.com là Integromat – ra đời năm 2016 tại Prague (Cộng hòa Czech). Đến năm 2022, nó “lột xác” với tên gọi mới và giao diện cũng hoàn toàn mới. Make.com trông hiện đại, trẻ trung nhưng cũng rất dễ sử dụng nên là công cụ tự động hóa no-code đang được nhiều bản trẻ ưa chuộng.
Tính năng nổi bật
- Giao diện bắt mắt: Make.com tỏa sáng nhờ thiết kế trực quan, thân thiện với người dùng, giao diện bắt mắt với các mảng màu sặc sỡ và biểu tượng đẹp.
- Thao tác kéo – thả: Quy trình tự động hóa sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết vì người dùng chỉ cần kéo - thả các công cụ sẵn có bằng chuột, giúp giảm đáng kể thời gian, không phải “nhọc nhằn” tìm cách sử dụng.
- Kho template đa dạng: Bạn có thể tích hợp Google Sheets với Slack hay tự động hóa chiến dịch email marketing một cách dễ dàng thông qua các template dựng sẵn, giúp rút ngắn thời gian cài đặt workflow.
Điểm mạnh
- Giao diện trực quan, thiết kế hiện đại và bắt mắt.
- Dễ sử dụng nhờ thao tác kéo thả và bộ template dựng sẵn.
- Chi phí ban đầu mềm hơn so với Zapier.
Điểm yếu
- Khả năng tùy chỉnh kém hơn Zapier
- Không có AI tích hợp sẵn, không hỗ trợ nhúng code
- Kho ứng dụng ít hơn, chưa hỗ trợ Youtube, SocialBee, SocialBu, Loomly, Happyscribe…
3. Zapier
Zapier ra đời từ năm 2011 do ba nhà phát triển người Mỹ Wade Foster, Bryan Helmig, và Mike Knoop sáng lập. Chính vì có thời gian xây dựng khá dài, nó được xem là sản phẩm hoàn thiện nhất trong các công cụ tự động hóa no-code hiện nay. Zapier được nhiều người dùng đánh giá cao vì tính tiện lợi, khả năng tùy biến cao cũng như ít gặp lỗi.
Tính năng nổi bật
- Kho ứng dụng đồ sộ: Zapier hiện tích hợp sẵn hơn 7.000 ứng dụng giúp bạn dễ dàng tối ưu hóa workflow đáp ứng các nhu cầu đa dạng. Song, nó vẫn khiến một vài người dùng than phiền vì không “chơi” với Telegram.
- Lưu data dưới dạng bảng: Cơ chế này giúp người dùng phổ thông không bị bỡ ngỡ khi sử dụng. Nếu chuyển từ Google Sheets hay Microsoft Excel, bạn hoàn toàn có thể làm chủ kho data trong Zapier một cách nhanh chóng.
- Tích hợp AI thông minh: Zapier tận dụng AI để gợi ý các bước tiếp theo trong workflow, giúp xây dựng quy trình nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, AI của Zapier cũng hoạt động như một chatbots nên người dùng có thể trao đổi bất cứ lúc nào, tương tự ChatGPT nhưng tiếc là chưa hỗ trợ tiếng Việt.
- Tùy chọn thêm code: Zapier cho phép người dùng nhúng mã Python hoặc JavaScript để có thể triển khai các tác vụ phức tạp. Thậm chí, bạn có thể tận dụng AI để tối ưu code mà không cần sự trợ giúp của bên thứ ba.
Điểm mạnh
- Có AI tích hợp sẵn rất thông minh
- Kho ứng dụng hơn 7.000 app, vượt trội so với Make.com.
- Giao điện đơn giản, tập trung vào việc xây dựng workflow.
Điểm yếu
- Tốc độ load hơi chậm, tạo cảm giác cồng kềnh với những workflow lớn.
- Gói miễn phí khá giới hạn, chỉ cho phép quản lý 100 task.
4. Về mức giá
Chi phí bạn cần bỏ ra cho Make.com sẽ luôn thấp hơn so với Zapier. Gói miễn phí cho phép bạn quản lý 1.000 tác vụ mỗi tháng. Nhưng nếu nhu cầu cao hơn, bạn có thể nghiên cứu các gói: Core (10.59 USD/tháng), Pro (18.82 USD/tháng), Teams (34.12 USD).
Zapier hiện là một trong những công cụ tự động hóa no-code đắt nhất trên thị trường. Gói miễn phí của Zapier hỗ trợ 100 tác vụ/tháng trong khi gói Starter có giá 29.99 USD/tháng, hỗ trợ đến 750 tác vụ/tháng.
Zapier cũng đưa ra nhiều gói cao cấp hơn phù hợp với nhu cầu đa dạng như: Professional ($29.99 USD/tháng), Team (103.50 USD/tháng) và Enterprise (giá thương lượng).
5. Đối tượng có thể sử dụng
Bạn thấy đấy, Make.com có giá khá mềm cho nhu cầu cơ bản nên sẽ phù hợp cho người dùng cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn thực hiện các workflow tự động hóa đơn giản. Nó ghi điểm với giao diện trực quan và thao tác kéo - thả đơn giản.
Trải nghiệm ngay Make.com tại:
Nhưng việc Zapier đắt hơn cũng không phải là điều vô lý. Phần mềm này phù hợp với các công ty lớn có nhu cầu cao, cần tích hợp nhiều ứng dụng để tối ưu workflow, đặc biệt là muốn nhúng code và tận dụng sức mạnh của AI.
6. Tạm kết
Thật khó để tìm ra một công cụ no-code hoàn hảo, có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Nếu phải so sánh, Make.com sinh sau đẻ muộn và có giá thấp hơn nhưng không có nghĩa là nó thua kém Zapier.
Ở một khía cạnh nào đó, công cụ này vẫn có thể giúp bạn “cân” tốt các tác vụ cơ bản, cần thực hiện thường xuyên mỗi ngày. Trong khi đó, Zapier sẽ là lựa chọn tốt cho những doanh nghiệp có quy mô lớn, nhu cầu cao cấp và sẵn sàng rút hầu bao để chi trả mức phí hàng tháng.
