Công cụ

Contacts trong Zoho CRM là gì? Hướng dẫn các thao tác cơ bản để làm chủ contact và quản lý khách hàng tốt hơn

Contacts là một module quan trọng trong Zoho CRM nhưng không phải ai cũng nắm rõ contacts là gì, dùng ra sao. Bài viết này sẽ giải thích cho bạn hiểu cũng như mách bạn các thao tác cơ bản để làm chủ contact trong Zoho CRM.

1. Contact là gì?

“Contacts” thực ra chỉ là số nhiều của “contact”. Nhưng bạn đừng hiểu nhầm Contact là “thông tin liên lạc” như bình thường.

Trong Zoho CRM, đây là thuật ngữ dùng để chỉ những người trong công ty/đối tác mà doanh nghiệp của bạn cần liên lạc để có thể giao dịch hoặc kinh doanh.

Các Contact này có thể là các cá nhân khác nhau từ cùng một tổ chức hoặc cũng có thể đến từ nhiều bộ phận khác nhau trong cùng một công ty.

Thông thường, một lead sẽ được đội ngũ bán hàng theo dõi và đánh giá. Sau khi được đánh giá đủ điều kiện, Lead sẽ được chuyển đổi thành Contact trong hệ thống của Zoho CRM.

Zoho CRM giúp bạn quản lý thông tin cơ bản về Contact tương tự Lead, bao gồm: Tên, tuổi, điện thoại, email…

2. Hướng dẫn tạo contact trên Zoho CRM

Tạo contact mới

Để tạo contact mới, bạn làm như sau:

Bấm vào mục Contact ở menu trên cùng của Zoho CRM → Chọn Create Contact để tiếp tục.

Contacts Trong Zoho Crm 1

Trong Zoho CRM, khi tạo 1 contact thì bạn cần đảm bảo điền đầy đủ các thông tin sau:

  • Contact Owner: Đây là người chịu trách nhiệm quản lý lead. Trường này được mặc định gắn với tài khoản của người tạo lead, nhưng bạn có thể thay đổi thành một thành viên khác trong team.
  • Lead Source: Nguồn khách hàng tiềm năng đến từ đâu, ví dụ từ Facebook, X (Twitter) hay từ quảng cáo, seminar... Mặc định Zoho CRM để “None” (tức để trống), bạn có thể thay đổi nếu muốn.
  • Last Name: Họ của contact. Đây là thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân của contact.

Contacts Trong Zoho Crm 2

Ngoài các thông tin trên, bạn có thể bổ sung thêm các thông tin khác như Email, Phone, địa chỉ, website… hoặc thậm chí thêm avatar để tối ưu hóa việc quản lý contact.

Sau khi nhập xong, bạn bấm Save (ở góc trên bên phải) để lưu thông tin của contact.

Nếu muốn tạo thêm nhiều contact nữa thì bạn bấm Save and New. Còn nếu muốn hủy bỏ thì bạn nhấn Cancel.

Tạo contact từ lead

Khi đạt đủ điều kiện, một lead có thể được chuyển sang giai đoạn tiếp theo của quy trình bán hàng, cụ thể là lead có thể chuyển thành contact (người liên hệ), account (tài khoản) và deal (giao dịch). 

Để chuyển đổi lead thành contact, bạn làm như sau:

Bạn bấm vào mục Leads → chọn lead cần convert và rê vào biểu tượng dấu ba chấm (ở bên trái ô vuông tick chọn) → chọn Convert.

Contacts Trong Zoho Crm 3

Zoho CRM sẽ tự động lấy thông tin và tạo:

  • Account: Dựa trên tên company của Lead.
  • Contact mới: Dựa trên Lead name trước đó.

Sau cùng, bạn bấm Convert. 

Lưu ý: Sau khi chuyển đổi lead sang contact thì bạn không thể hoàn tác (undo) nên cần cân nhắc kỹ.

Contacts Trong Zoho Crm 4

3. Làm chủ giao diện trang contact

Trong mục Contacts, bạn bấm vào một dòng contact bất kỳ thì Zoho CRM sẽ hiện ra giao diện trang contact để bạn chỉnh sửa thông tin chi tiết, như hình minh họa bên dưới. 

Contacts Trong Zoho Crm 5

 Giải thích:

1. Chuyển đổi giữa 2 chế độ xem:

  • Overview: Hiển thị tổng quan về Contact từ A đến Z, bao gồm thông tin liên hệ chi tiết về các thông tin khác có liên quan đến Contact.
  • Timeline: Hiển thị lịch sử các hành động đã thực hiện đối với Contact này trong 6 tháng gần nhất. Ví dụ đã sửa tên bao nhiêu lần, cập nhật email bao nhiêu lần…

2. Hiển thị các thông tin thường có trong Business Card của Contact như email, số điện thoại.

3. Xem thời điểm tốt nhất để liên hệ với khách hàng.

4. Gửi email trực tiếp đến Contact

5. Chỉnh sửa thông tin cần thiết của Contact.

6. Thực hiện các tùy chọn khác như sao chép, chia sẻ, in… contact.

7. Menu điều hướng, giúp bạn nhanh chóng chuyển đến những mục có liên quan trên trang thông tin chi tiết của contact.

8. Mục này có vai trò như nhắc lịch. Nó sẽ hiển thị danh sách các hoạt động đang được ưu tiên với contact trong thời gian tới, ví dụ tuần sau sẽ có một cuộc điện thoại vào thứ 5 và một buổi meeting vào thứ 6.

9. Xem thông tin chi tiết về khách hàng. Phần này có thể được thu nhỏ để tiết kiệm diện tích (như hình minh họa).

10. Xem các Ghi chú có liên quan đến Contact. Ví dụ, khách hàng có địa chỉ quá rối rắm thì bạn có thể mô tả thêm cho dễ hiểu (như gần siêu thị, cửa hàng nào đó). Hoặc bạn cũng có thể ghi chú về sở thích, tính cách của khách hàng để dễ quản lý.

4. Thay đổi thông tin Contact

Trong trang Chi tiết liên hệ, bạn có thể thay đổi bất kỳ thông tin nào của Contact như tên, tuổi, số điện thoại… Ngoài ra, bạn có thể cập nhật những thông tin phụ bổ sung cho contact. Chúng được Zoho CRM thiết kế thành menu bên trái rất dễ nhìn.

Contacts Trong Zoho Crm 6

Các thông tin này bao gồm: 

  • Notes: Thêm ghi chú.
  • Attachments: Thêm file tài liệu.
  • Deal: Thêm giao dịch cho contact.
  • Open Activities: Thêm nhiệm vụ và sự kiện
  • Closed Activities: Hiển thị tất cả các nhiệm vụ và sự kiện đã đóng
  • Campaigns: Liên kết nhiều chiến dịch với 1 contact duy nhất
  • Social Interactions: Xem các tương tác trên X (Twitter) hay Facebook liên quan đến contact như như bài đăng, status, tweet…
  • Member Accounts: Để thêm các bộ phận hoặc công ty con khác vào account chính.
  • Cases: Để tạo trường hợp cho liên hệ
  • Products: Thêm sản phẩm,
  • Sales Orders: Thêm đơn đặt hàng.
  • Invoices: Thêm hóa đơn.
  • Quotes: Để thêm báo giá

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã nắm được Contact là gì và các thao tác cơ bản với Contact trong Zoho CRM rồi nhé.

Dung Thu Ngay

0/5 - (0 bình chọn)
son phuoc
Tác Giả
Bình luận (0)
Hơn 500K+ người dùng đã đăng ký nhận thông báo cập nhật bài viết mỗi ngày.
Để lại email để nhận thông báo về công cụ tiếp thị, xu hướng công nghệ mới nhất!
Khám phá
Bài viết cùng danh mục
so sanh asana va slack cong cu nao vuot troi hon trong nam 2025So sánh Asana và Slack: Công cụ nào vượt trội hơn trong năm 2025

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, nơi mọi người làm việc từ xa, họp trực tuyến và quản lý dự án qua các nền tảng số, việc chọn đúng công cụ làm việc nhóm là yếu tố tiên quyết để đảm bảo hiệu suất. Với hàng loạt phần mềm hỗ trợ công việc trên thị trường, Asana và Slack luôn là hai cái tên “cộm cán” trong lĩnh vực quản lý công việc và giao tiếp nhóm. Câu hỏi đặt ra là: Asana hay Slack, nền tảng nào thực sự vượt trội hơn ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng BENOCODE tìm hiểu đâu là lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu của bạn trong bài viết này nhé!

trello hay asana se giup day nhanh tien do du anTrello hay Asana sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án?

Kể từ khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, các tập đoàn công nghệ đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và cho ra đời những sản phẩm thông minh như phần mềm quản lý công việc. Những công cụ này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc. Việc điều hành và quản lý cũng trở nên linh hoạt hơn khi bạn có thể giám sát mọi thứ từ xa, mọi lúc, mọi nơi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai phần mềm quản lý công việc phổ biến hiện nay là Trello và Asana.