Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, nơi mọi người làm việc từ xa, họp trực tuyến và quản lý dự án qua các nền tảng số, việc chọn đúng công cụ làm việc nhóm là yếu tố tiên quyết để đảm bảo hiệu suất. Với hàng loạt phần mềm hỗ trợ công việc trên thị trường, Asana và Slack luôn là hai cái tên “cộm cán” trong lĩnh vực quản lý công việc và giao tiếp nhóm. Câu hỏi đặt ra là: Asana hay Slack, nền tảng nào thực sự vượt trội hơn ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng BENOCODE tìm hiểu đâu là lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu của bạn trong bài viết này nhé!
Leads trong Zoho CRM là gì? 3 thao tác cơ bản với lead bạn nên biết
1. Leads là gì?
“Leads” thực ra chỉ là số nhiều của “lead”. Trong Zoho CRM, đây là thuật ngữ dùng để chỉ các khách hàng tiềm năng – những cá nhân hoặc tổ chức đang có nhu cầu hoặc quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Lead là module đầu tiên xuất hiện trong menu của Zoho CRM. Nó sẽ giúp bạn quản lý tất tần tật các thông tin liên quan như: Tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ liên hệ…
Những thông tin này có thể thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau như qua form đăng ký, các chiến dịch tiếp thị trực tuyến, các kênh như triển lãm thương mại, hội thảo, quảng cáo… hoặc đơn giản là chuyển dữ liệu từ file Excel hay các nền tảng khác.
Mỗi tổ chức sẽ có những phương pháp riêng để tiếp cận và quản lý các khách hàng tiềm năng. Nhưng quy trình và thao tác cơ bản trên Zoho CRM cơ bản là giống nhau.
2. 3 thao tác cơ bản với lead trên Zoho CRM
Tạo khách hàng tiềm năng
Tạo và theo dõi các khách hàng tiềm năng hiện có là một trong những bước quan trọng khi sử dụng Zoho CRM. Để thực hiện, bạn làm như sau:
Bấm vào mục Leads ở menu trên cùng của Zoho CRM → Chọn Create Leads để tiếp tục.
Trong Zoho CRM, khi nhập thông tin cho một Lead, bạn cần đảm bảo điền đầy đủ các trường bắt buộc. Ba trường quan trọng nhất thường bao gồm:
- Lead Owner: Đây là người chịu trách nhiệm quản lý lead. Trường này được mặc định gắn với tài khoản của người tạo lead, nhưng có thể được chỉ định cho các thành viên khác trong đội.
- Company: Tên công ty mà lead đang làm việc hoặc đại diện. Trường này giúp bạn liên kết lead với tổ chức cụ thể và quản lý thông tin doanh nghiệp.
- Last Name: Họ của lead (người liên hệ). Đây là thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân của lead.
Lưu ý: Nếu các trường bắt buộc không được điền, bạn sẽ không thể lưu thông tin lead trong Zoho CRM.
Ngoài các trường trên, bạn có thể bổ sung thêm các thông tin khác như Email, Phone, địa chỉ, website… hoặc thậm chí thêm avatar trong phần cài đặt để tối ưu hóa việc quản lý và chăm sóc khách hàng tiềm năng.
Sau khi nhập xong, bạn bấm Save (ở góc trên bên phải) để lưu thông tin của khách hàng tiềm năng.
Nếu muốn tạo thêm nhiều khách hàng tiềm năng thì bạn bấm Save and New. Còn nếu muốn hủy bỏ thì bạn nhấn Cancel.
Sửa đổi thông tin khách hàng tiềm năng
Bạn có thể sửa đổi thông tin của khách hàng tiềm năng bất cứ khi nào nếu muốn. Để thực hiện, bạn làm như sau:
Bấm vào mục Leads ở menu trên cùng của Zoho CRM. Tại đây, danh sách các khách hàng tiềm năng đang được quản lý sẽ hiện ra.
Mỗi lead sẽ có một dòng thông tin tương ứng. Bạn rê chuột đến đầu một lead bất kỳ, khu vực bên trái của ô vuông như hình minh họa.
Lúc này, biểu tượng dấu ba chấm sẽ hiện ra, bạn chọn Edit để tiếp tục.
Tại đây, bạn có thể sửa đổi bất kỳ thông tin nào nếu muốn. Thực hiện xong thì bạn bấm Save để lưu.
Chuyển đổi lead
Khi đạt đủ điều kiện, một lead có thể được chuyển sang giai đoạn tiếp theo của quy trình bán hàng, cụ thể là lead có thể chuyển thành contact (người liên hệ), account (tài khoản) và deal (giao dịch). Để chuyển đổi lead, bạn làm như sau:
Bạn bấm vào mục Leads → chọn lead cần convert và rê vào biểu tượng dấu ba chấm (như phần sửa đổi thông tin ở trên) → chọn Convert thay vì Edit.
Zoho CRM sẽ tự động lấy thông tin và tạo:
Account: Dựa trên tên company của Lead.
Contact mới: Dựa trên Lead name trước đó.
Nếu bạn muốn tạo deal mới dựa trên lead thì bấm Create a new Deal.
Sau cùng, bạn bấm Convert.
Lưu ý:
Sau khi chuyển đổi lead thì bạn không thể hoàn tác (undo) nên cần cân nhắc kỹ.
Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã nắm được Leads là gì và 3 thao tác cơ bản với Leads trong Zoho CRM rồi nhé.
