Dialogflow
Giao diện thân thiện với người mới
Công nghệ AI và NLP tiên tiến
Đa ngôn ngữ (có tiếng Việt)
Tích hợp linh hoạt với nhiều kênh
Gói miễn phí rất tốt, gói trả phí giá rẻ
Khó kiểm soát luồng hội thoại
Cần có kiến thức chuyên môn khi tích hợp chatbot trên các nền tảng
Không dễ cá nhân hóa cuộc trò chuyện
Chưa hiểu tốt từ đồng nghĩa, hạ vị
Tổng quan về Dialogflow
Dialogflow là một nền tảng chatbot và AI đàm thoại mạnh mẽ do “ông lớn” Google phát triển. Tiền thân của nó là trợ lý ảo cá nhân Speaktoit ra đời năm 2010, sau đó đổi tên thành Api.ai và được Google mua lại rồi “tái sinh” với tên gọi mới Dialogflow vào năm 2017.
Nền tảng này cho phép bạn xây dựng ứng dụng/hệ thống hội thoại thông minh như chatbot, trợ lý ảo hoặc tổng đài tự động. Tận dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP - Natural Language Processing), Dialogflow sẽ phân tích và hiểu rõ mong muốn của người dùng, từ đó tự động đưa ra phản hồi chính xác và phù hợp nhất.
Tính năng của Dialogflow
1. Tính năng chính
Xây dựng chatbot đơn giản
Với Dialogflow, bạn không cần biết code vẫn dễ dàng xây dựng được chatbot đầu tiên chỉ trong vòng vài phút. Nền tảng này sử dụng cơ chế khá đơn giản và dễ hiểu. Cụ thể, mỗi chatbot sẽ tương ứng với một agent (đại diện cho chatbot đó) có khả năng nhận diện ý định (Intents) của người dùng, quản lý ngữ cảnh (Contexts) và tạo các câu trả lời động (Fulfillment).
Nhờ đó, nhà phát triển có thể thiết kế các cuộc hội thoại một cách linh hoạt mà không phải mất quá nhiều thời gian nghiên cứu, học cách làm chủ các thao tác.
Chưa kể, Dialogflow còn ghi điểm nhờ giao diện thân thiện, dễ tiếp cận với người dùng mới. Bất kỳ ai cũng có thể dành thời gian để “huấn luyện” chatbot của mình, phục vụ những mục đích khác nhau, chẳng hạn như: hỗ trợ khách hàng, trả lời các câu hỏi thường gặp, đặt lịch hẹn, xử lý yêu cầu dịch vụ, hoặc thậm chí cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa cho người dùng…
Tích hợp mạnh mẽ với Google Cloud
Là một sản phẩm của Google, Dialogflow tận dụng toàn bộ sức mạnh của nền tảng Google Cloud, bao gồm khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên mạnh mẽ và tích hợp dễ dàng với các dịch vụ khác của Google như Google Assistant, Google Analytics và Firebase.
Ví dụ, bạn có thể sử dụng Dialogflow để xây dựng một chatbot hỗ trợ đặt lịch hẹn có thể tích hợp với Google Assistant. Mỗi khi người dùng nói “Hey Google, đặt lịch hẹn với bác sĩ vào thứ Ba tuần tới” thì chatbot sẽ trả lời thông tin lịch từ Google Calendar. Tương tự, bạn cũng có thể gửi dữ liệu về các hành động của người dùng đến Google Analytics để phân tích và cải thiện hiệu quả trong tương lai.
Đa ngôn ngữ và tích hợp hàng loạt dịch vụ
Dialogflow hỗ trợ hơn 30 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Việt, giúp nó đáp ứng được nhiều thị trường khác nhau, nhu cầu khác nhau. Nền tảng này cũng dễ dàng tích hợp với với nhiều dịch vụ bên ngoài phổ biến như Google Assistant, Facebook Messenger, Slack…
Ví dụ, bạn muốn tạo một chatbot cho Messenger trên Facebook Fanpage của doanh nghiệp ư? Chuyện nhỏ với Dialogflow, chỉ vài cú nhấp chuột là xong. Bạn muốn tạo chatbot để trả lời tự động trên Slack ư? Không thành vấn đề.
Một điểm khá thú vị là sau khi bắt tay với mỗi dịch vụ, Dialogflow có thể đưa ra những phản hồi khác nhau cho mỗi yêu cầu, tạo sự đa dạng và linh hoạt chứ không quá máy móc, khô cứng.
Khả năng tùy chỉnh cao
Nếu bạn muốn tích hợp chatbot vào website hoặc ứng dụng di động của mình, việc này cũng rất đơn giản với Dialogflow. Google cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết về API của Dialogflow, đồng thời hỗ trợ dùng Google Cloud để xác thực. Các yêu cầu và phản hồi từ chatbot có thể được lưu lại dưới dạng JSON để bạn dễ dàng xử lý theo mục đích riêng.
Dialogflow cũng hỗ trợ webhooks để kết nối với các API bên ngoài, giúp bạn truy xuất dữ liệu, thực hiện hành động phức tạp hoặc tích hợp với hệ thống bên ngoài như cơ sở dữ liệu hoặc CRM.
Không những thế, người dùng còn có thể sử dụng mã code để nâng cao chatbot của mình. Dialogflow có trình biên tập JavaScript đơn giản (dựa trên Cloud Functions for Firebase), cho phép bạn triển khai các logic phức tạp hơn thay vì chỉ dựa vào các tính năng mặc định, có sẵn.
2. Nhược điểm
Một điều khá hài hước là Dialogflow dịch ra tiếng Việt nghĩa là “luồng hội thoại”. Song nền tảng này lại chưa thể giúp người dùng kiểm soát các luồng hội thoại hiệu quả. Nó còn thiếu tính trực quan và chưa mạnh mẽ trong việc quản lý các hội thoại có nhiều nhánh hoặc luồng hội thoại dài, phức tạp.
Dialogflow yêu cầu bạn phải biết kiến thức về code nếu muốn cá nhân hóa hội thoại hoặc xử lý những luồng quá phức tạp. Đó là lý do Dialogflow được sinh ra để tạo chatbot, nhưng một số người lại không khuyến nghị dùng nó như một nền tảng chatbot độc lập.
Thay vào đó, họ chỉ tận dụng nền tảng AI mạnh mẽ của Google và kết hợp với một nền tảng khác. Đơn cử, ManyChat và Dialogflow là “combo” mà nhiều người hay lựa chọn khi xây dựng chatbot.
Việc tích hợp với Google Cloud là điểm cộng nhưng cũng khiến nhiều người chưa ưng ý vì bạn phải hoàn toàn phụ thuộc vào hệ sinh thái của Google để vận hành chatbot của mình. Người dùng không thể đưa chatbot lên một máy chủ riêng biệt hoặc trên hạ tầng của bên thứ ba.
Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng Dialogflow chưa thực sự hiệu quả trong việc hiểu các từ đồng nghĩa và hạ vị, nhất là trong những ngữ cảnh phức tạp.
3. Giá cả
Hiện Dialogflow có hai phiên bản chính là Dialogflow ES (Essentials) và Dialogflow CX (Customer Experience) với mức giá khác nhau, cụ thể:
Dialogflow ES
- Phù hợp với các dự án nhỏ gọn, đơn giản.
- Tài khoản miễn phí giới hạn 180 yêu cầu/phút. Tức là bạn có thể gửi 7,5 triệu tin nhắn văn bản mỗi tháng mà không phải bỏ ra đồng nào.
- Nếu vượt quá 180 yêu cầu mỗi phút, bạn sẽ phải trả 0.002 USD cho mỗi yêu cầu.
Dialogflow CX
- Phù hợp cho các hệ thống phức tạp với quy trình hội thoại đa dạng.
- Tài khoản miễn phí trị giá 600 USD trong 1 năm, có thể hủy bất kỳ lúc nào.
- Sau đó, bạn phải trả 0.007 USD cho mỗi yêu cầu, tức là tương đương 7 USD cho 1,000 tin nhắn.
Ngoài ra, nếu bạn muốn sử dụng đầu vào hoặc đầu ra âm thanh, bạn cần trả thêm phí. Bạn có thể liên hệ BENOCODE để được tư vấn về mức phí cụ thể cho từng trường hợp.
Thực ra, Dialogflow có chi phí rất rẻ nếu so với nhiều nền tảng khác. Ví dụ, gói trả phí của IBM Watson Assistant có mức giá bắt đầu từ 140 USD/tháng, còn Microsoft Bot Framework miễn phí 10.000 tin nhắn/tháng, sau đó tính phí dựa trên số lượng tin nhắn gửi và nhận sau khi đã triển khai chatbot (khoảng 0,5 USD cho mỗi 1.000 tin).
Với hầu hết các chatbot đơn giản, bản Dialogflow ES miễn phí là đã đáp ứng được nhu cầu của bạn. Nếu cần chatbot phức tạp hoặc xử lý số lượng tin nhắn lớn thì bản trả phí của Dialogflow vẫn khá hợp lý so với những gì mà nó mang lại.
4. Đối tượng phù hợp
Dialogflow là một nền tảng mạnh mẽ, linh hoạt và dễ sử dụng, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, từ người mới chưa có nhiều kinh nghiệm xây dựng chatbot cho đến đội ngũ có kiến thức chuyên môn nhất định.
Người dùng cá nhân, các startup và SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ) có thể dùng nó để tạo chatbot cải thiện dịch vụ khách hàng, trả lời câu hỏi thường gặp (FAQs), hoặc hỗ trợ bán hàng vì chi phí khá rẻ, dễ triển khai và không cần đội ngũ kỹ thuật chuyên sâu.
Các công ty lớn cũng có thể cân nhắc dùng Dialogflow để tối ưu hóa tương tác với khách hàng hoặc cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7 vì nó tích hợp tốt với hệ sinh thái Google (Google Cloud, Firebase, Google Analytics, Google Assistant).
5. Tạm kết
Với khả năng tùy biến cao và đa ngôn ngữ, Dialogflow quả là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn tạo ra những chatbot thông minh. Dù còn hạn chế, đây vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp kinh tế để xây dựng chatbot chuyên nghiệp!
Tính năng nổi bật
Xây dựng chatbot đơn giản
Tích hợp mạnh mẽ với Google Cloud
Đa ngôn ngữ và tích hợp hàng loạt dịch vụ
Khả năng tùy chỉnh cao

Bài viết liên quan
Entity trong Dialogflow là gì? Tất tần tật về 3 loại entity phải biết khi sử dụng Dialogflow
Entity là một thuật ngữ khá quan trọng trong Dialogflow nhưng không phải người mới nào cũng biết và làm chủ được nó. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về 3 loại entity trong Dialogflow để tối ưu khả năng xử lý hội thoại cho agent của mình!
Mách bạn 6 bước tạo agent đầu tiên với Dialogflow chỉ trong vài phút
Bạn muốn xây dựng chatbot đầu tiên của mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 6 bước đơn giản để tạo một agent hoàn chỉnh trong Dialogflow, từ những thiết lập ban đầu đến bước thử nghiệm và kiểm tra lỗi.
5 mẹo giúp người mới tạo agent trong Dialogflow hoàn hảo hơn
Dialogflow có thể giúp bạn tạo ra chatbot đơn giản nhưng để nó hoạt động hiệu quả lại là một chuyện khác. Bài viết này sẽ chia sẻ 5 mẹo hữu ích giúp người mới làm quen Dialogflow có thể tham khảo để nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp cho chatbot của mình.