Mailchimp
Giao diện thân thiện, dễ sử dụng
Tích hợp đầy đủ các chức năng marketing
Hỗ trợ tiếp thị đa kênh hiệu quả
Báo cáo và phân tích chi tiết
Kho template email dựng sẵn hữu ích
Hỗ trợ AI và tự động hóa
Có gói miễn phí
Giá thành không hấp dẫn như các đối thủ, số lượng contact hạn chế
Chi phí tương lai tăng cao theo nhu cầu sử dụng
Gói miễn phí bị giới hạn khá nhiều tính năng
Tính năng tự động hóa chưa thực sự linh hoạt
Tổng quan về Mailchimp
Mailchimp gần như là lựa chọn hàng đầu của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào mỗi khi cần triển khai chiến dịch email marketing. Được sáng lập từ năm 2001, đây là một trong những công cụ hỗ trợ tiếp thị qua email phổ biến nhất hiện nay với hơn 12 triệu người dùng trên toàn thế giới.
Đến năm 2021, nền tảng này được Intuit – công ty đứng sau hai cái tên đình đám Credit Karma và TurboTax – mua lại. Sau đó, các nhà phát triển đã mở rộng nhiều tính năng để nâng cấp Mailchimp thành một công cụ đa nặng và mạnh mẽ, bao gồm tính năng SMS marketing, CRM (quản lý quan hệ khách hàng), xây dựng landing page…
Tính năng của Mailchimp
1. Tính năng nổi bật
Tạo chiến dịch email marketing nhanh chóng
Dù có nhiều tính năng mạnh mẽ, Mailchimp lại rất dễ sử dụng. Bạn chỉ cần thêm danh sách liên hệ là đã có thể bắt đầu gửi chiến dịch email marketing ngay lập tức.
Nền tảng này hỗ trợ người dùng tạo mới hoặc nhập danh sách liên hệ có sẵn từ file Excel, import dữ liệu từ các nền tảng khác như Eventbrite, Jotform, MailMunch, Salesforce… một cách nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm thời gian.
Người dùng cũng có thể quyết định gửi chiến dịch đến toàn bộ danh sách liên hệ hay chỉ một nhóm người cụ thể. Bạn dễ dàng chia nhỏ liên hệ thành các nhóm dựa trên các tiêu chí mong muốn như: Hoạt động mua sắm, tỷ lệ mở email, vị trí địa lý… đồng thời xác định khung thời gian, tần suất gửi email… để chiến dịch đạt hiệu quả tốt hơn.
Tích hợp công cụ thiết kế Email mạnh mẽ
Mailchimp còn cho phép cá nhân hóa chiến dịch bằng công cụ tạo email mạnh mẽ. Nền tảng có sẵn nhiều mẫu (template) với phong cách và chủ đề khác nhau cho bạn lựa chọn. Nếu muốn, bạn có thể tự thiết kế thông qua thao tác kéo-thả, chỉnh sửa nội dung, màu sắc hoặc nhúng mã HTML theo ý thích.
Công cụ thiết kế email của Mailchimp khá trực quan, giúp bạn dễ dàng tạo ra các email chuyên nghiệp mà không cần kiến thức IT hay kỹ năng gì quá cao siêu. Mailchimp sẽ hướng dẫn tỉ mỉ và luôn nhắc nhở từng bước để người dùng dễ dàng thiết kế được mẫu email như ý, chuyên nghiệp nhất trước khi gửi đến người dùng.
Bộ công cụ tiếp thị đa năng
Không chỉ giới hạn ở email marketing, Mailchimp còn cung cấp các giải pháp tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách toàn diện và hiệu quả hơn, cụ thể:
- Quảng cáo trên mạng xã hội: Tích hợp các nền tảng như Facebook, Instagram, và Google để tạo chiến dịch quảng cáo trực tiếp từ Mailchimp.
- Tin nhắn SMS và thông báo trên app: Kết hợp tin nhắn văn bản và thông báo trên ứng dụng để giao tiếp với khách hàng ngoài kênh email.
- Tích hợp e-commerce: Đồng bộ với các nền tảng thương mại điện tử như Shopify, WooCommerce, và BigCommerce để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị.
- Quản lý dữ liệu khách hàng: Theo dõi hành vi người dùng, phân khúc đối tượng, cá nhân hóa nội dung tiếp thị trên nhiều kênh.
Hiện Mailchimp cũng đã bắt đầu triển khai áp dụng AI vào nền tảng tiếp thị email của mình. Các tính năng AI giúp đề xuất nội dung, tối ưu hóa chiến dịch email, rút ngắn thời gian gửi email để đạt hiệu quả cao nhất… và sẽ còn được tiếp tục nâng cấp trong tương lai.
Theo dõi, tối ưu chiến dịch toàn diện
Sau khi email được gửi đi, người dùng có thể theo dõi và kiểm tra dữ liệu nhanh chóng thông qua dashboard của Mailchimp. Các thông tin này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về từng đối tượng khách hàng cũng như hiệu quả của chiến dịch.
Dựa vào đó, Mailchimp cũng sẽ tạo 1 báo cáo bao gồm các số liệu quan trọng như: Hiệu suất nhấp chuột, hiệu suất trên mạng xã hội, số lượng email trả lại, lượt hủy đăng ký… Bạn cũng có thể lọc kết quả theo các điều kiện này để dễ quản lý hơn.
Các gói Standard và Premium của Mailchimp còn hỗ trợ đề xuất tối ưu hóa nội dung trong báo cáo. Nó sẽ đánh giá chiến dịch của bạn theo thang điểm từ 1-3 dựa trên các tiêu chí như tính dễ đọc, tỷ lệ văn bản và hình ảnh, kiểu chữ… rồi đưa ra những khuyến nghị phù hợp. Ngoài ra, gói Premium còn có tính năng báo cáo so sánh, phân tích và báo cáo chi tiết hơn bằng cách so sánh hiệu suất của các chiến dịch với nhau.
Tạo landing page
Khác nhiều đối thủ, Mailchimp cho phép người dùng thoải mái tạo và xuất bản landing page mà không giới hạn số lượng, cũng không tính tiền. Ngay từ gói miễn phí, Mailchimp đã cung cấp tính năng chỉnh sửa landing page khá tiện lợi. Tuy nhiên, để dùng tên miền riêng (như .com hay .vn) cho landing page thì bạn cần phải đăng ký gói trả phí.
Hiện nền tảng có sẵn 9 mẫu thiết kế với phong cách hiện đại, tối giản và tinh tế, giúp bạn dễ dàng tùy chỉnh để tạo ra sản phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân. Bạn chỉ mất khoảng 10 phút là đã có thể tạo ngay một landing page như ý nhờ thao tác kéo – thả đơn giản.
Tự động hóa (Automation)
Mailchimp cung cấp khoảng 45 quy trình tự động được thiết lập sẵn để giúp bạn tương tác với khách hàng tốt hơn, ví dụ như tự động gửi email chào mừng, tự động gửi mã ưu đãi, tự động quảng cáo sản phẩm liên quan… Tuy nhiên, Mailchimp giới hạn tính năng này khá nhiều và bạn phải dùng gói Standard (20 USD/tháng) trở lên thì mới đáp ứng được nhu cầu tự động hóa cơ bản. Tính năng này chưa được đánh giá cao so với các đối thủ, đặc biệt là ActiveCampaign nhưng nhiều người dùng vẫn chấp nhận vì “có còn hơn không”.
2. Nhược điểm
Không có phần mềm nào hoàn hảo và Mailchimp cũng không phải là ngoại lệ. Sau khi được Intuit mua lại, nền tảng này được nâng cấp khá nhiều nhưng giá thành cũng tăng đáng kể so với trước đây.
Ngay cả gói miễn phí của Mailchimp cũng đã bị “bóp” lại, hạn chế ít tính năng hơn trước. Giờ Mailchimp chỉ cho người dùng trải nghiệm các tính năng với tối đa 500 contact, 1.000 email/tháng, ít hơn nhiều so với trước đây là 2.000 contact và 10.000 mail/tháng.
Nhiều tính năng xuất sắc của Mailchimp như tự động hóa nâng cao, phân tích so sánh chiến dịch, cá nhân hóa chuyên sâu… chỉ có ở các gói cao cấp với chi phí khá đắt đỏ so với các đối thủ trên thị trường như ActiveCampaign hay Sendinblue. Điều đó khiến nó mất điểm với nhiều khách hàng, không còn là lựa chọn tối ưu về chi phí so với các nền tảng khác.
Ngoài ra, tính năng tự động hóa của Mailchimp khá hạn chế, không thể nào so sánh được với những công cụ chuyên nghiệp như Make.com, n8n hay Zapier… Hiện nó chỉ cho phép người dùng tạo các thiết lập cơ bản như trả lời email tự động chứ chưa có những tính năng nâng cao hay xây dựng workflow theo ý muốn.
Chưa kể, Mailchimp sử dụng cơ chế điểm quy trình (Journey Points) để quản lý việc tự động hóa, với mỗi bước thực hiện tương đương với 1 điểm. Song, gói Essentials chỉ hỗ trợ có 4 điểm mà thôi nên nếu muốn dùng chức năng này tạm tạm ổn thì ít nhất bạn phải trả 20 USD/tháng để dùng gói Standard, tương đương với 200 điểm quy trình.
3. Giá thành
Mailchimp cung cấp các gói trả phí lẫn miễn phí với tính năng khác nhau để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn, cụ thể:
- Free Plan: Gói miễn phí, giới hạn 1 user, 1 audience, 500 liên hệ, 1.000 email/tháng hoặc 500 email/ngày. Giới hạn hỗ trợ khách hàng qua email trong 30 ngày đầu.
- Gói Essentials: 13 USD/tháng. Giới hạn 3 user, 3 audience, 500 liên hệ, 5.000 email/tháng. Hỗ trợ 24/7, thêm 4 điểm tự động hóa và A/B testing.
- Gói Standard: 20 USD/tháng. Giới hạn 5 user, 5 audience, 500 liên hệ, 6.000 email/tháng. Thêm 200 điểm tự động hóa, hỗ trợ báo cáo nâng cao, so sánh chi tiết các chiến dịch, phân loại nâng cao, phân tích hành vi của khách hàng…
- Gói Premium: 350 USD/tháng. Giới hạn 10,000 liên hệ, 150.000 email/tháng, không giới hạn user và audience. Tích hợp tất cả tính năng nâng cao, tức là “full package”.
Bạn chú ý là số tiền phải trả sẽ tăng lên ứng với số liên hệ hoặc số email bạn gửi hàng tháng. Tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn gói phù hợp để tối ưu hiệu quả marketing qua email của mình.
4. Đối tượng phù hợp
Mailchimp là một công cụ tiếp thị qua email mạnh mẽ và dễ sử dụng, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Gói miễn phí của Mailchimp chỉ có những tính năng cơ bản nhưng cũng đủ đáp ứng nhu cầu của các đối tượng sau:
- Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMBs): Các công ty không có đội ngũ marketing lớn, cần một giải pháp đơn giản và hiệu quả để tạo chiến dịch email, quản lý danh sách khách hàng và theo dõi hiệu quả chiến dịch.
- Cửa hàng trực tuyến (eCommerce): Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể sử dụng Mailchimp để gửi email marketing, tạo các chiến dịch tự động, và tích hợp với nền tảng bán hàng để tăng trưởng doanh thu.
- Cá nhân và Freelancer: Những người làm nghề tự do, bloggers hay influencers có thể sử dụng Mailchimp để tạo chiến dịch tiếp thị qua email cho các dịch vụ của mình, tạo dựng mối quan hệ và duy trì kết nối với khách hàng.
- Tổ chức phi lợi nhuận: Các tổ chức này có thể sử dụng Mailchimp để giữ liên lạc với các tình nguyện viên, nhà tài trợ và cộng đồng của mình thông qua các bản tin, lời kêu gọi tài trợ, và các chiến dịch nâng cao nhận thức.
- Tổ chức sự kiện và hội thảo: Mailchimp hữu ích trong việc gửi thông tin về sự kiện, gửi lời nhắc, và tiếp tục liên lạc với người tham dự trước và sau sự kiện.
Các doanh nghiệp lớn hoặc người dùng muốn tăng cường tính năng tiếp thị và tự động hóa, muốn có chiến lược marketing phức tạp hoặc cần gửi đến số lượng lớn khách hàng thì có thể nâng cấp các gói trả phí của Mailchimp tùy theo nhu cầu sử dụng.
5. Tạm kết
Không phải ngẫu nhiên mà Mailchimp nhận được “cơn mưa” lời khen từ các chuyên trang đánh giá lẫn người dùng. Sau biết bao năm xuất hiện trên thị trường, nó gần như vẫn là cái tên không thể thay thế dù có nhiều đối thủ mới xuất hiện.
Điểm trừ duy nhất khiến người dùng lăn tăn khi chọn Mailchimp chỉ có thể là giá thành, khi mà mọi thứ ngày càng trở nên đắt đỏ. Nếu bỏ qua được yếu tố này, bạn sẽ nhanh chóng bị chinh phục bởi sự đơn giản nhưng hiệu quả của Mailchimp, cùng hàng loạt tính năng hữu ích nó mang lại.
Tính năng nổi bật
Tạo chiến dịch email marketing nhanh chóng
Tích hợp công cụ thiết kế Email mạnh mẽ
Bộ công cụ tiếp thị đa năng
Theo dõi, tối ưu chiến dịch toàn diện
Tạo landing page
Tự động hóa (Automation)

Bài viết liên quan
4 lợi ích “đỉnh nóc” mà Mailchimp có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn
Mailchimp không chỉ giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng mà còn hỗ trợ tăng trưởng doanh thu và tối ưu hiệu quả công việc. Bài viết dưới đây sẽ phân tích 4 lợi ích “đỉnh nóc” mà Mailchimp có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn dù ở bất cứ lĩnh vực nào!
5 lý do Mailchimp là lựa chọn hoàn hảo dành cho người ít kinh nghiệm
Mailchimp được đánh giá cao nhờ giao diện thân thiện, tài nguyên học tập phong phú, gói miễn phí hấp dẫn và các tính năng dễ sử dụng. Bài viết này sẽ phân tích 5 lý do chính khiến Mailchimp trở thành công cụ lý tưởng dành cho bạn, đặc biệt nếu bạn là newbie.
4 điều cần làm ngay sau khi đăng ký tài khoản Mailchimp
Sau khi đăng ký tài khoản Mailchimp, có một số bước quan trọng bạn cần thực hiện để sử dụng nền tảng này hiệu quả hơn. Bài viết này sẽ mách bạn 4 điều cần làm ngay sau khi tạo tài khoản để tối ưu hóa chiến lược marketing của bạn.